สนช. เตรียมตั้งกมธ.ร่วม 3 ฝ่าย

สนช. เตรียมตั้งกมธ.ร่วม 3 ฝ่าย

สนช. เตรียมตั้งกมธ.ร่วม 3 ฝ่ายสัปดาห์หน้า หลังถูก กกต.-กรธ.โต้แย้งเนื้อหา 2 กฎหมายลูก วิปฯ ยืนยันปมแบ่งประเภท.สว.ไม่ขัดรธน.

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 61 นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) กล่าวถึงขั้นการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายว่า ตนยังไม่เห็นหนังสือโต้แย้งจากทั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กับ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) อย่างเป็นทางการ แต่ทราบว่าส่งมาถึง สนช.แล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเป็นการโต้แย้งเนื้อหาทั้ง 2 ฉบับ คือร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กับ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ซึ่งตามขั้นตอนจะนำข้อโต้ดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมวิปสนช.ในวันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์เพื่อให้ข้อเสนอแนะก่อนที่ประธานสนช.จะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระเพื่อให้ที่ประชุมสนช.เห็นชอบตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย คาดว่า จะตั้งได้ภายในสัปดาห์หน้า แต่ทั้งนี้คงต้องรอมติ วิปสนช.อย่างเป็นทางการอีกครั้ง ซึ่งทันทีที่ที่ประชุมเห็นชอบกระบวนการจะเริ่มต้นนับ 1 โดยกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายจะต้องพิจารณาให้เสร็จและส่งกลับมายังที่ประชุมสนช.ภายใน 15 วัน

นพ.เจตน์ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ ยังไม่ทราบว่าตัวแทน 5 คนจากสนช.ที่จะเข้าร่วมกรรมการร่วม 3 ฝ่ายที่จะมีสัดส่วนจาก กรธ. 5 คน และ กกต.อีก 1 คนนั้น จะเป็นใครบ้าง เพราะยังไม่ลงตัว ส่วนข้อโต้แย้งจากทั้ง 2 ฝ่ายที่มีรวมกันถึง 10 กว่าประเด็นนั้น สนช.ไม่ได้หนักใจอะไรเพราะเท่าที่ทราบจากรายงานข่าว เรื่องการขยายเวลาการบังคับใช้ร่างพ.ร.ป.ส.ส.ออกไป 90 วันหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาทั้ง กกต.และกรธ.ไม่ได้โต้แยัง โดยมีเพียงประเด็นเดียวเท่านั้นที่โต้แย้งตรงกัน นั่นคือ เรื่องการจัดมหรสพระหว่างการหาเสียง ซึ่งสนช.คงต้องฟังเหตุผลจากทั้ง 2 ฝ่ายอีกครั้ง ส่วนการแยกประเภทสมัคร ส.ว.เป็นสมัครอิสระ 100 คน กับ ผ่านการเสนอชื่อจากองค์กรต่างๆ อีก 100 คนที่กรธ.โต้แย้งนั้น ทาง สนช.ก็หารือกัน โดยยืนยันว่า สภาพิจารณาดีแล้ว การปรับแก้ของสนช.เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแล้ว.