WWF ประเทศไทยออกแถลงการณ์ ประณาม 'เปรมชัย' ปมล่าสัตว์ป่า

WWF ประเทศไทยออกแถลงการณ์ ประณาม 'เปรมชัย' ปมล่าสัตว์ป่า

WWF-ประเทศไทย แถลงประณาม "เปรมชัย" ปมล่าสัตว์ป่า จี้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างถึงที่สุดโดยไม่มีข้อยกเว้น

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.2561 องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล หรือ WWF ประเทศไทยออกแถลงการณ์ ประณาม "เปรมชัย กรรณสูต" และพวกต่อเหตุการณ์ล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี

โดยระบุว่า กรณีการจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพรรคพวก ซึ่งได้กระทำการผิดกฎหมายหลายกรณี อาทิ การพักแรมในบริเวณจุดห้ามตั้งของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร การตรวจพบซากสัตว์ป่าคุ้มครองหลายชนิด

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เสือดาว เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองในบัญชี 1 ตามบัญชีแดง ของ IUCN ในกลุ่มมีแนวโน้มว่าใกล้สูญพันธุ์ และอยู่ในบัญชีอนุรักษ์ของไซเตส โดยอยู่ในชนิดพันธุ์บัญชีหมายเลข 1 คือชนิดพันธุ์ของสัตว์ป่า พืชป่า ที่ห้ามค้าโดยเด็ดขาดเนื่องจากใกล้สูญพันธุ์ นอกจากนี้ยังตรวจพบอาวุธปืนไรเฟิล อาวุธปืนยาวลูกซอง และปืนยาว พร้อมกระสุนหลายนัด นับเป็นกรณีที่สร้างความสะเทือนใจและสลดใจแก่ผู้ที่สนใจการอนุรักษ์สัตว์ป่าเป็นอย่างยิ่ง

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรตะวันตก เป็นส่วนหนึ่งของผืนป่าตะวันตก และได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็น "พื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติ" ตั้งแต่ปี 2534 นับเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ นอกจากนี้ได้รับการประกาศให้เป็น "เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า" ของประเทศไทย การลักลอบล่าสัตว์ป่าดังกล่าว ถือเป็นการกระทำที่ต้องห้าม และก่อให้เกิดผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือในการดูแลรักษาพื้นที่มรดกโลกแห่งนี้อย่างร้ายแรง หนุนแก้พ.ร.บ.สัตว์ป่า บทลงโทษอ่อนดังนั้น WWF ประเทศไทยขอประณามการกระทำดังกล่าวของนายเปรมชัย และพวก และหวังเป็นเป็นอย่างยิ่งว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการดำเนินการสืบสวนและพิจารณาความผิดของนายเปรมชัย กรรณสูต และพวก อย่างเข้มงวดตามกระบวนการยุติธรรม และดำเนินการตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด

นอกจากนี้ เชื่อมั่นว่า พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันนี้ มีความศักดิ์สิทธิ์และควรค่าต่อการเคารพและปฏิบัติตามโดยคนไทยทุกคน และจะเป็นแนวทางสำคัญในการพิสูจน์ให้นานาประเทศได้เห็นว่า ประเทศไทยยึดมั่นในหลักการ และมีความจริงใจที่จะอนุรักษ์สัตว์ป่า และทรัพยากรธรรมชาติอย่างแท้จริง อย่างไรก็ดี พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มีบทลงโทษที่ต่ำ รัฐบาลควรให้ความสำคัญต่อการเพิ่มบทลงโทษใน พ.ร.บ. ดังกล่าว เพื่อผลของการบังคับใช้โดยเร็วที่สุด

1024_ikfbfia9kaa7kgbbde89j