คาดเปิดให้เอกชนประมูลแหล่งเอราวัณ-บงกช มี.ค.นี้

คาดเปิดให้เอกชนประมูลแหล่งเอราวัณ-บงกช มี.ค.นี้

"รมว.พลังงาน" คาดสรุปทีโออาร์ประมูลแหล่งเอราวัณ-บงกชภายในเดือนนี้ ก่อนชงให้ "กพช." เคาะวันที่ 7 มี.ค. พร้อมเปิดให้เอกชนประมูลไม่เกินเดือนหน้า

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเตรียมเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียมเอราวัณและบงกช ว่าภายในเดือนก.พ.นี้ จะได้ข้อสรุปเรื่องการจัดทำร่างทีโออาร์ประมูลสองแหล่งปิโตรเลียมให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เห็นชอบในวันที่ 7 มี.ค.นี้ เพื่อประกาศเชิญชวนให้เอกชนเข้าร่วมประมูลภายในเดือนมี.ค.2561 หลังจากนั้นคาดว่าจะใช้เวลาคัดเลือกเอกชนผู้ชนะประมูลภายใน 5-6 เดือนข้างหน้า โดยยังต้องคงกำลังการผลิตสองแหล่งรวมไว้ไม่ให้น้อยกว่า 1.5 พันล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

ส่วนเลื่อนแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินออกไป 3 ปี ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางเพิ่มสายส่งจากโรงไฟฟ้าขนอม จ.นครศรีธรรมราช ไปยังโรงไฟฟ้า จ.สุราษฎร์ธานี และสายส่งจากโรงไฟฟ้าจะนะ จ.สงขลา ไปยัง จ.ภูเก็ต เพื่อเพิ่มความสามารถในจ่ายไฟฟ้าในกับพื้นที่ภาคใต้ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าถนอมและจะนะอย่างเต็มศักยภาพ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ก็ให้กลับไปศึกษาการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ส่วนโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา มีความเป็นไปได้ที่ที่ตั้งในปัจจุบันไม่เหมาะสมในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาดใหญ่ จึงต้องศึกษาที่ตั้งในพื้นที่อื่นเพิ่มเติมต่อไป