รัฐบาลเดินหน้าโรดโชว์ดึงต่างชาติลงทุน 'อีอีซี'

รัฐบาลเดินหน้าโรดโชว์ดึงต่างชาติลงทุน 'อีอีซี'

"รมว.อุตสาหกรรม" เตรียมนำทัพโรดโชว์หวังดึงต่างชาติลงทุนใน "เออีซี" หลัง สนช.ไฟเขียวพ.ร.บ.อีอีซี มั่นใจ "ญี่ปุ่น-จีน" ลุยลงทุนไทยมากขึ้น

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า หลังจากที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. ... ช่วยสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนนั้น ประเทศไทยพร้อมเดินหน้าพัฒนาการลงทุนโครงการต่าง ๆ และประชาชนที่จะมีกองทุนพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการพัฒนา ช่วยเหลือและเยียวยาประชาชนและชุมชน สร้างสมดุลให้ทุกคนทุกภาคส่วนได้รับประโยชน์

นายอุตตม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมจะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกไปโรดโชว์นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศอย่างเข้มข้น รวมถึงกลุ่มประเทศแถบยุโรป เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้ พร้อมกำหนดเป้าหมายในการชักจูงกลุ่มอุตสาหกรรมที่จะให้เข้ามาลงทุนแต่ละพื้นที่ เร่งรัดขับเคลื่อน 5 โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อประกาศร่างประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้าง (ทีโออาร์) ให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ เพื่อเร่งระดมให้เกิดการลงทุนจริงก่อนเดือนธันวาคมปีนี้ นอกจากนี้ สำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.) จะขออนุมัติดำเนินการเร่งด่วน โดยต้องมีการแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายอีอีซีภายใน 60 วัน และเลขาธิการอีอีซีภายใน 90 วัน

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) กล่าวว่า พ.ร.บ.อีอีซี เป็นกฎหมายฉบับแรกที่ใช้กำหนดทิศทางการพัฒนาพื้นที่ชัดเจน 3 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ให้สามารถดำเนินการให้สำเร็จโดยเร็วและจะเป็นตัวอย่างการพัฒนาพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป

สำหรับ พ.ร.บ.อีอีซี สาระสำคัญกำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเป็นองค์กรถาวร เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการทำภารกิจระยะยาวให้บรรลุเป้าหมาย และมีโครงสร้างบริหารโดยคณะกรรมการนโยบายอีอีซีมาจากทุกภาคส่วนทั้งข้าราชการประจำ ภาคเอกชน ผู้ทรงคุณวุฒิ มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานรวมทั้งสิ้น 28 คน เป็นการแจ้งแบบสัญญาเพื่อการทำงานมีประสิทธิภาพ แม้จะมีการเปลี่ยนรัฐบาลในอนาคตจะไม่ยึดติดกับตำแหน่ง

นายคณิศ เชื่อว่านับจากนี้ไปนักลงทุน เช่น ญี่ปุ่นและจีนจะตัดสินใจเข้ามาลงทุนไทยมากขึ้น และมั่นใจว่าปีนี้จะผลักดันให้อุตสาหกรรมเป้าหมายยื่นคำขอรับส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่อีอีซีมากกว่า 300,000 ล้านบาท และวันที่ 9-16 กุมภาพันธ์นี้จะเปิดรับฟังความคิดเห็นและทุกข้อเสนอแนะที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-033-8000 หรืออีเมล์ [email protected] และเว็บไซต์ www.eeco.or.th โดยพร้อมที่จะตอบทุกคำถามเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกพ.ศ. ... เผยแพร่ให้สาธารณะรับทราบต่อไป