สั่งตชด.-สตม.จับตา 'เจ้าสัวอิตาเลียนไทย' หวั่นเผ่นหนีช่องทางธรรมชาติ

สั่งตชด.-สตม.จับตา 'เจ้าสัวอิตาเลียนไทย' หวั่นเผ่นหนีช่องทางธรรมชาติ

รอง ผบ.ตร. เผยพบความเคลื่อนไหว "เจ้าสัวอิตาเลียนไทย" ครั้งสุดท้าย 6 ก.พ. สั่งการ "สตม.-ตชด." เฝ้าระวังหวั่นหลบหนีช่องทางธรรมชาติ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) - เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 9 กุมภาพันธ์ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงการสืบสวนขยายผลกรณีนายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) และพวก คดีลักลอบล่าสัตว์ป่าบนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน โดยเฉพาะการตรวจลายนิ้วมือบนอาวุธปืน ซากเสือ และวัตถุพยานต่างๆในที่เกิดเหตุ ซึ่งต้องเน้นตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ เป็นเรื่องที่ไม่ยากสามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว สำหรับคดีนี้พนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบไม่ใช่เฉพาะ สภ.ทองผาภูมิ เท่านั้น แต่ยังมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงกำกับดูแล ทั้ง พล.ต.ท.กิตติพงษ์ เงามุก ผบช.ภ.7 พล.ต.ท.ศักดา ชื่นภักดี ผู้ช่วย ผบ.ตร. ที่ดูแลงานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ลงไปควบคุมดูแลอีกด้วย ยันยันว่าไม่มีปัญหาเรื่องการแทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจแน่นอน ส่วนจะมีการโอนสำนวนคดีมาไว้ที่ส่วนกลางหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.

"สำหรับงาช้าง 2 คู่ ที่ตรวจค้นได้ในบ้านของนายเปรมชัย จะต้องมีการตรวจสอบว่า มีการแจ้งจดทะเบียนครอบครองงาช้างหรือไม่ ถ้าไม่แจ้งก็ต้องมีความผิดตามกฎหมาย จะเป็นงาช้างของไทย หรืองาช้างต่างประเทศก็ห้ามครอบครอง ขอยืนยันว่า กรณีนี้ยังไม่ถึงขั้นต้องทำหนังสือรายงานให้ "กรรมการไซเตส" ได้รับทราบ และทางไซเตสก็ไม่ได้ทวงถามในประเด็นนี้ เชื่อว่าน่าจะไม่มีผลในการจัดอันดับไซเตสของไทย "รองผบ.ตร. กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่านายเปรมชัย หลบหนีไปอยู่ที่ เมืองทวาย ประเทศพม่า รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ตามขั้นตอนของกฎหมาย หลังจากศาลออกหมายจับ ก็ห้ามเดินทางออกนอกประเทศอยู่แล้ว ถ้าจะประสงค์เดินทางไปต่างประเทศต้องขออนุญาต ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลว่านายเปรมชัย หลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้านตามที่เป็นกระแสข่าว ส่วนจะออกไปช่องทางธรรมชาติหรือไม่นั้น ต้องไปตรวจสอบ หลังจากนี้จะต้องมีการประสานสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) ตำรวจตระเวนชายแดน(ตชด.) รวมทั้งทหาร ฝ่ายปกครอง เพื่อเฝ้าระวังป้องกันไม่ให้ผู้ต้องหาหลบหนีออกไปตามช่องทางธรรมชาติ โดยเจ้าหน้าที่พบความเคลื่อนไหวล่าสุดของนายเปรมชัย ในวันที่ศาลให้ประกันตัวเมื่อวันที่6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา