'บสย.'ตั้งเป้าค้ำประกันสินเชื่อปีนี้ 1.1 แสนลบ.

'บสย.'ตั้งเป้าค้ำประกันสินเชื่อปีนี้ 1.1 แสนลบ.

"บสย." ตั้งเป้าค้ำประกันสินเชื่อปีนี้ 110,000 ล้านบาท คาดช่วยผู้ประกอบการได้เกือบ 1 แสนราย

นายนิธิศ มนุญพร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานของ บสย. ในปีนี้ ตั้งเป้าค้ำประกันสินเชื่อ 110,000 ล้านบาท คาดช่วยผู้ประกอบการใหม่เข้าถึงสินเชื่อได้ 99,306 ราย โดยตั้งเป้าส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อย หรือ ไมโครเอสเอ็มอี เข้าถึงสินเชื่อและค้ำประกันสินเชื่อ ไม่น้อยกว่า 73% ของจำนวนการค้ำประกัน หรือ LG ทั้งหมด เพื่อรองรับความต้องการที่ขยายตัวของสินเชื่อรายย่อยและการค้ำประกันสินเชื่อรายย่อย สามารถกระจายความช่วยเหลือได้ทั่วถึง

นอกจากนี้ในปีนี้ บสย.ยังสามารถขยายการค้ำประกันสินเชื่อไปยังกลุ่มสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร หรือ นอนแบงก์ ได้ด้วย หลังจากที่กระทรวงการคลัง ได้ออกประกาศให้ บสย.สามารถค้ำประกันนอนแบงก์ได้ โดยกลุ่มที่บสย.ค้ำประกันได้นั้น จะต้องมีธนาคารพาณิชย์ หรือ สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐถือหุ้นไม่น้อยกว่า 51% ซึ่งปัจจุบันพบว่า มี 12 กลุ่มที่เข้าหลักเกณฑ์ดังกล่าว

ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ บสย. จะเสนอโครงการค้ำประกันสินเชื่อ Micro Entrepreneurs ต่อเนื่องระยะที่ 3 วงเงินสินเชื่อ 15,000 ล้านบาท ระยะ 1 ปี วงเงินต่อรายไม่เกิน 200,000 บาท ให้กับกระทรวงการคลัง ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.พิจารณาต่อ ซึ่งคาดว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าถึงสินเชื่อได้เพิ่มขึ้น 150,000 ราย

นอกจากนี้บสย.อยู่ระหว่างทำแผนเพื่อต่อโครงการการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ทวีทุน ระยะที่ 7 ต่อเนื่องจาก ระยะที่ 6 หรือ PGs6 ที่คาดว่าจะค้ำประกันสินเชื่อได้หมดภายในเดือนมิถุนายนนี้

"ตอนนี้ PGs6 เราดำเนินการได้ระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งคาดว่าจะค้ำประกันสินเชื่อเต็มวงเงินในเดือนมิถุนายน โดยระหว่างนี้ บสย.อยู่ระหว่างจัดเตรียมแผนโครงการระยะที่ 7 ต่อ เพื่อให้โครงการดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง" นายนิธิศ กล่าว