ยื่นสนช.สอบจริยธรรม 'สมยศ' ปมตร.ไซด์ไลน์-ยืม300ล้าน

ยื่นสนช.สอบจริยธรรม 'สมยศ' ปมตร.ไซด์ไลน์-ยืม300ล้าน

เด็กปชป.ยื่น "สนช." สอบ "พล.ต.อ.สมยศ" อดีตผบ.ตร. ผิดมาตรฐานจริยธรรมฉบับใหม่ หลังให้ข่าวตร.ไซด์ไลน์ทำงานไม่เต็มเวลา พ่วงพฤติกรรมยืมเงิน300ล้านจาก "เสี่ยกำพล"

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เข้ายื่นหนังสือถึงนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ผ่านสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สนช. เพื่อขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมและจริยธรรมของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง สมาชิก สนช. ว่าเข้าข่ายขัดต่อบทบัญญัติในมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561 ซึ่งใช้บังคับกับ สนช. ซึ่งทำหน้าที่ ส.ส. และ สว. หลังจากที่พล.ต.อ.สมยศ กล่าวผ่านสื่อมวลชนถึงการปฏิบัติหน้าที่ราชการตำรวจแบบไม่เต็มเวลา และมีลักษณะคล้ายกับงานไซด์ไลน์ รวมถึงมีพฤติกรรมยืมเงินจาก นายกำพล วิระเทพสุภรณ์ หรือ เสี่ยกำพล เจ้าของอาบอบนวดชื่อดัง ซึ่งถูกตั้งข้อหาค้ามนุษย์ ซึ่งพฤติการดังกล่าวถือว่าเข้าข่ายขัดกับมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

"แม้พฤติกรรมที่เกิดขึ้นจะเกิดก่อนที่ พล.ต.อ.สมยศ เข้ารับตำแหน่ง สนช. แต่เมื่อมาตรฐานจริยธรรมบังคับใช้แล้ว ควรต้องดำเนินการ และเป็นไปตามกระบวนการ ทั้งนี้ผมจะไปยื่นเรื่องให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบกรณียืมเงินจากนายกำพล ต่อไป" นายวัชระ กล่าว

ทางด้านนายนัฑ ผาสุก เลขาธิการวุฒิสภา ว่า กรณีของนายวัชระนั้นต้องรับเรื่องไว้ก่อน แต่จะดำเนินการตามขั้นตอนอย่างไรนั้น ขอดูรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนที่อาจเกี่ยวข้องกับจริยธรรมของสมาชิกนั้น ล่าสุด สนช. อยู่ระหว่าแก้ไข ข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมสมาชิก และเตรียมเข้าสู่ที่ประชุม สนช. ในวันที่ 15 ก.พ. ดังนั้นประเด็นดังกล่าวต้องรอการพิจารณาอีกครั้ง