พาณิชย์ปลื้ม!! ผลไม้ไทยขายดีอันดับ 1 ในเว็บจีน

พาณิชย์ปลื้ม!! ผลไม้ไทยขายดีอันดับ 1 ในเว็บจีน

"พาณิชย์" ปลื้ม!! ผลไม้ไทยขายดีอันดับ 1 ใน Tmall Global ทั้งทุเรียน มังคุด ลำไย มะม่วง พร้อมรับลูกดันไทยเป็นมหานครผลไม้เมืองร้อนของโลก

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ถึงผลการเข้าร่วมงาน "โต๊ะอาหารของ Tmall 2018" จัดขึ้นที่เมืองหังโจว เมื่อเร็ วๆ นี้ เพื่อรายงานประเภทสินค้าอาหารสดต่างชาติที่ขายดีบนเว็บไซต์ Tmall Global ซึ่งเป็นเว็บไซต์ขายสินค้าต่างชาติของ Tmall ปรากฏว่าสินค้าอาหารสดจากต่างประเทศที่ได้รับความนิยมในการนำเข้ามาจำหน่าย 10 อันดับแรก พบว่า ไทยมาเป็นอันดับ 1 ตามด้วยออสเตรเลีย เวียดนาม ชิลี สหรัฐ นิวซีแลนด์ อาร์เจนตินา เดนมาร์ก แคนาดา และเม็กซิโก

สำหรับสินค้าอาหารสดของไทยที่ได้รับความนิยมในการสั่งซื้อผ่าน Tmall Global คือ ผลไม้สด ซึ่งมีสินค้าที่ขายดีและได้รับความนิยมในการสั่งซื้อมาก เช่น ทุเรียน มังคุด ลำไย ส่วนมะม่วง ชมพู เงาะ ส้มโอ กล้วยไข่ และมะขามหวาน ขายดีในอันดับรอง

"กรมฯ มีแผนที่จะโปรโมทผลไม้ไทยในตลาดจีนตามนโยบายของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะทุเรียนที่ถือเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมในตลาดจีนสูงมาก ล่าสุดคณะรัฐมนตรีได้มีมติผลักดันให้ไทยเป็นมหานครผลไม้เมืองร้อนของโลก และมีแผนในการทำตลาดผลไม้เกรดพรีเมี่ยม ซึ่งทุเรียนและมังคุดถือเป็นหนึ่งในผลไม้นำร่อง ซึ่งกรมฯ จะทำแผนเร่งประชาสัมพันธ์เต็มที่ เพื่อกระตุ้นความต้องการบริโภคในตลาดจีนให้เพิ่มมากขึ้น" นางจันทิรา กล่าว

สำหรับ Tmall Global ถือเป็นโต๊ะอาหารขนาดใหญ่ของผู้บริโภคชาวจีน ปัจจุบันมีสินค้าอาหารสดที่ขายอยู่บนแพลตฟอร์มดังกล่าวมากกว่า 13,000 รายการ เป็นสินค้าจาก 150 ประเทศ และภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก โดยหมวดหมู่ของสินค้าอาหาร รวมถึงผลไม้สด อาหารทะเล เนื้อสัตว์ เป็นต้น โดยผลจากความหลากหลายของสินค้า ทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกสรรได้ เช่น หากต้องการเลือกซื้อกุ้งแช่แข็งสามารถเลือกซื้อกุ้งแดงจากอาร์เจนตินา กุ้งเสือดำจากมาเลเซีย หรือกุ้งขาวจากเอกวาดอร์ได้

ทั้งนี้ ในช่วงปี 2560 ไทยส่งออกสินค้าผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง ไปยังตลาดโลกมีมูลค่ากว่า 76,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 40 จากปี 2559 มีตลาดหลัก ได้แก่ เวียดนาม ร้อยละ 45 จีน ร้อยละ 30 ฮ่องกง ร้อยละ 8 อินโดนีเซีย ร้อยละ 4 สหรัฐอเมริกา ร้อยละ 3 โดยไทยส่งออกสินค้าผลไม้ไปจีนมีมูลค่าสูงถึง 22,284 ล้านบาท ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2