เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง ช้างป่าเขาใหญ่ชนกันงาหัก

เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง ช้างป่าเขาใหญ่ชนกันงาหัก

เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง ช้างป่าเขาใหญ่ชนกัน หลัง "พลายสะอาด" งาหัก

จากกรณีที่มีช้างบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทำร้ายกันเอง เพื่อแย่งชิงพื้นที่และเป็นเจ้าฝูงของช้างตัวเมีย จนช้างได้รับบาดเจ็บถึงกับงาหักไป 1 ข้าง ท่ามกลางประชาชน และนักท่องเที่ยวแห่ดูเป็นจำนวนมาก ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดวันนี้ 8 ก.พ.61 นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า ในช่วงเช้า วานนี้ มีช้างพลายสะอาดและพลายด้วน (ซึ่งเจ้าหน้าที่ตั้งชื่อกันเอง) เหมือนกับการแก่งแย่งชิงดีกัน ซึ่งเป็นธรรมชาติของสัตว์ป่าที่ว่าจะต้องคัดเลือกตัวที่ดีที่สุดเป็นผู้นำ ตั้งแต่ 07.00น. จนกระทั่ง 10.00 น. ช้างก็ชนกันทำให้รถติดที่บริเวณอ่างเก็บน้ำสายศร ซึ่งช้างอยู่ในอาการตกมัน มีผลกระทบต่อนักท่องเที่ยว ก็ขอให้นักท่องเที่ยวเชื่อเจ้าหน้าที่ แต่ช่วงนั้นก็มีรถไกด์ซึ่งเป็นชาวต่างชาติไม่เชื่อขับรถเข้าไปใกล้ๆ เพื่อไปถ่ายรูป เพราะโอกาสแบบนี้ไม่ค่อยมีให้เห็น

สำหรับพลายสะอาด อาการงาหัก เบื้องต้น มีเลือดไหลมาก เพราะงาหักตรงบริเวณโพรง คล้ายฟันกรามของมนุษย์ เมื่อหักแบบกระทันหัน จะทำให้เลือดออกมาก พอช่วงบ่ายติดตามอาการช้างเลือดก็แห้งแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังเฝ้าระวังติดตามช้างสองตัวนี้อยู่ เนื่องจากว่าผลแพ้ชนะยังไม่ออก พยายามกันให้ห่างกัน เพื่อไม่ให้พลายสะอาดเจ็บมากขึ้น
สำหรับพลายสะอาด มีอายุประมาณ 30 ปี เป็นช้างที่มีบุคลิกดี ผิวพรรณดี ส่วนพลายด้วย อายุก็น่าจะมากกว่าพลายสะอาด เราจึงเรียกว่าพี่ด้วน และที่ตั้งชื่อว่าพลายด้วนก็เพราะหางด้วน

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  ผู้แพ้ต้องดูแลตัวเอง! "หมอล็อต" เผยภาพช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เปิดศึกแย่งชิงตัวเมียสู้กันจนงาหัก)

ขอบคุณภาพจาก ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน