ไมค์ วู้ดค็อค เพื่อนรักนักสะสมหอย(1)

ไมค์ วู้ดค็อค  เพื่อนรักนักสะสมหอย(1)

ลองตามอ่านจอมยุทธ์หอย เล่าเรื่องคนกับหอย ทั้งรัก เศร้า และสนุก

.................

ปลายเดือนมกราคม พศ 2561 จู่ ๆ ไมค์ วู้ดค็อค เพื่อนศิลปินนักสะสมหอยชาวแคนาเดียน นักสะสมหน้ากากวัฒนธรรมจากอัฟริกาและเอเชียก็บุกจู่โจม แบกเป้ หิ้วตะกร้ารังนก(วุ้น)ใส่ขวดยี่ห้อดังมาฝากผมถึงที่บ้าน 

โชคดีที่ผมเพิ่งหายป่วยพอดีจากการโหมงาน เดินทาง และลมหนาวร้าวทรวงปลายปีที่ผ่านมา

 ไมค์ใช้เวลาสามเดือนที่ผ่านมาพร้อมภรรยาแวะเวียนไปตามหมู่เกาะกองหินในอ่าวไทย เก็บเกี่ยวทั้งประสบการณ์ความรู้และวัตถุดิบมาเต็มกระเป๋า แต่สองสามวันที่ผ่านมาเขาทิ้งภรรยาไว้ที่นั่น และแวบมาเจอเพื่อนเก่าถึงภูเก็ตด้วยความระลึกถึง 

  ภรรยาของไมค์ทำงานเกี่ยวกับองค์กรช่วยเหลือผู้ประสบภัยระดับสากล จึงมีโอกาสได้โยกย้ายประเทศที่ทำงานสามสี่ปีครั้ง เดินทางไปทั่วทุกมุมโลกตลอดหลายสิบปี

  ไมค์มาพักที่บ้านผม เราสนิทกัน คบหาด้วยใจ ผมรู้จักชื่อเค้าครั้งแรกตอนที่ไปเยือนโมซัมบิค ตอนนั้นผมไปกับพ่อ ผมอายุยี่สิบกว่าๆ ตอนนั้นไม่ว่าไปบ้านไหน ชาวหอยที่นั่นจะต้องมีภาพวาดเปลือกหอยประดับประดาฝาผนัง และทุกรูปที่เห็นเป็นผู้วาดคนเดียวกัน 

ภาพวาดดูสมจริง และมีมนต์ขลังเต็มไปด้วยจิตวิญญาณ สวยงามและน่าตื่นตาในเวลาเดียวกัน

ผมพยายามถามหาชื่อคนวาดภาพเหล่านั้น พอเริ่มจะจำชื่อได้ ผมก็ลืมแบบถาวรในเวลาต่อมา!

 และเมื่อประมาณห้าหกปีที่แล้ว จู่ ๆ นักดำน้ำ นักวาดรูปมีชื่อชาวแคนาเดียน ร่างสูงใหญ่ ท่าทางใจดี ก็บินตรงมาจากบังคลาเทศ เราพบกันในเฟซบุ้คก่อนหน้านั้นไม่นานนัก 

และแล้วขณะที่เราถามไถ่เบื้องหลัง ที่มาที่ไปของความสนใจในเปลือกหอยระหว่างกัน เค้าก็เล่าให้ฟังถึงเรื่องหอยเบี้ยแปลก ๆ และหายากระดับโลกที่โมซัมบิคและอัฟริกาใต้ ผมก็เอะใจเล่าให้ฟังถึงเรื่องรูปวาดหอยตามบ้านเพื่อนที่นั่น ก็ Bingo! เลย 

จิตรกรคนนั้นก็คือไมค์ วู้ดค็อคนี่เอง ไมค์พอรู้ว่าผมสนใจเรื่องวาดภาพ เราก็สนิทแน่นปึ้กกันทันใดในห้านาที!

     พบกันครั้งนี้ นอกจากพวกเปลือกหอยดำเก็บเองที่ไมค์เทลงบนเตียง แล้วคลี่ออกจากห่อโดยเก็บไว้อย่างดีออกมาให้ดูทีละตัว ไมค์จับปากกาเมจิควาดวงบนแผนที่หมู่เกาะวงแหวนแถบเฟร็นช์โพลีนีเซียให้ดู 

     หากคนไม่ทราบ ก็จะต้องนึกไปว่า มันคือรูปลูกขนุนผ่า“ปัง” แยกกลางแน่นอน!5555

     เมื่อไมค์เริ่มเล่าเรื่องราวของหนุ่มร่างยักษ์ลายสักเต็มแขนขา สาวคมขำงามตา นางฟ้าชาวเกาะ แหล่งหาหอย มนุษย์กินคน ฯลฯ กระดาษแต่ละใบที่ไมค์วาดลายเส้นหยาบ ๆ ก็คือลายแทงแห่งเรื่องราวที่ไม่เคยมีการบอกเล่านี่เอง!