'ประธาน สนช.' ลั่นพร้อมตั้งกมธ.ร่วม ถกกฎหมายเลือกตั้ง2ฉบับ

'ประธาน สนช.' ลั่นพร้อมตั้งกมธ.ร่วม ถกกฎหมายเลือกตั้ง2ฉบับ

"พรเพชร" พร้อมตั้งกมธ.ร่วม3ฝ่ายสัปดาห์หน้า ถกกฎหมายเลือกตั้ง 2 ฉบับ พร้อมเจรจากกต.-กรธ.ทุกประเด็น เชื่อคว่ำกฎหมายลำบาก เหตุต้องใช้เสียง 3ใน 4 ของสนช.

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงข้อโต้แย้งของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า ทราบจากข่าวว่ากรธ.และกกต.มีมติจะส่งข้อโต้แย้งทั้ง 2 ร่างกฎหมายลูก โดยในเรื่องส.ส.มีประเด็นการจัดมหรสพ การจำกัดสิทธิ์สำหรับผู้ที่ไม่ไปเลือกตั้ง และการขยายระยะเวลาบังคับใช้ 90 วันนับแต่ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา

นอกจากนี้ยังมีเรื่องความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ กรณีให้มีคนช่วยคนพิการกากบาทในคูหาเลือกตั้ง ซึ่งกรธ.เห็นว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะการลงคะแนนต้องเป็นความลับ สำหรับร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยส.ว.นั้น กรธ.อ้างว่ามีการเปลี่ยนแปลงกลุ่มส.ว. องค์ประกอบกลุ่ม และวิธีการโหวตจากการเลือกไขว้กลุ่มเป็นเลือกภายในกลุ่มกันเอง ทั้งนี้ ตนจะตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ร่วม 3 ฝ่ายภายในสัปดาห์หน้า พร้อมนำทุกประเด็นไปหารือว่าสามารถปรับแก้อะไร อย่างไรได้บ้าง

เมื่อถามว่าตามสัดส่วนการตั้งกมธ.ร่วม 3 ฝ่าย แบ่งออกเป็นสนช. 5 คน, กรธ. 5 คน และกกต. 1 คน เท่ากับขณะนี้มีเสียงเป็น 6 ต่อ 5 เสียง ซึ่งหมายความว่า สนช.เป็นเสียงข้างน้อย จากเหตุดังกล่าวจะเป็นการเปลี่ยนแปลงจนทำให้ร่างกฎหมายลูกตกไปหรือไม่ นายพรเพชร ชี้แจงว่า จะต้องเจรจาพูดคุยกันในประเด็นต่างๆว่าผ่อนผันหรือกำหนดกฎเกณฑ์ใดได้บ้าง หรือถ้าจะไม่บัญญัติเลยก็ย่อมได้

"การคว่ำหรือไม่คว่ำร่างกฎหมายเป็นการตัดสินใจส่วนบุคคลและเป็นอิสระของสมาชิก แต่ผมคิดว่าคว่ำลำบาก เพราะต้องใช้เสียง 3 ใน 4 ของสมาชิกสนช. อีกทั้งไม่เห็นด้วยที่จะใช้การคว่ำร่างกฎหมายลูกเป็นเทคนิคในการขยายเวลาการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นสนช.เห็นว่าร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับไม่ต้องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความว่าขัดหรือแย้งรัฐธรรมนูญหรือไม่" นายพรเพชร กล่าว