'อภิสิทธิ์' เชื่อ 'นายกฯ' ตัดสินใจปม 'บิ๊กป้อม' แล้ว

'อภิสิทธิ์' เชื่อ 'นายกฯ' ตัดสินใจปม 'บิ๊กป้อม' แล้ว

"อภิสิทธิ์" เชื่อ "นายกรัฐมนตรี" ตัดสินใจปม "บิ๊กป้อม" แล้ว หลังบอกประชาชนให้รักคนในรัฐบาลเหมือนรักตัวเอง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพูดกับประชาชนว่าหากรักนายกฯ ขอให้รักรัฐบาลทั้งหมดเพราะไม่สามารถทำงานคนเดียวได้ ว่า แสดงให้เห็นว่านายกรัฐมนตรีได้ตัดสินใจแล้วซึ่งก็ต้องรับผิดชอบต่อผลที่จะตามมาจากการตัดสินใจของตนเอง เพราะหากไม่มีการคลี่คลายสถานการณ์ที่สังคมตั้งคำถามเกี่ยวกับกรณีของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็จะเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน แต่เมื่อใช้ดุลพินิจไปแล้ว ก็ต้องรับผิดชอบกับการตัดสินใจของตัวเอง อย่างไรก็ตาม อยากให้ นายกรัฐมนตรี ซึ่งประกาศตัว เป็นผู้นำปฏิรูป ต้องทำตัวให้เป็นแบบอย่างของการปฏิรูปด้วย

นายอภิสิทธิ์ ยังเปรียบเทียบ ผู้นำในแต่ละยุค ว่ามี 3 ยุค เริ่มตั้งแต่ยุค 1.0 คือยุคยึดอำนาจ ยุค 2.0 เป็นยุคที่มีการประนอมอำนาจ ยุค 3.0 คือยุคของการเลือกตั้งแต่ไม่รักษาหลักการประชาธิปไตย ซึ่งในแต่ละยุคมีความล้มเหลวแตกต่างกันไปจึงอยากให้ก้าวพ้น 3 ยุคนี้ไปสู่ยุค 4.0 ให้ได้

ส่วนกรณีที่จะมีการตั้งกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสส.และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสว.นั้น ก็เป็นเรื่อง ที่ดำเนินการได้ตามขั้นตอน ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม ยังมีความไม่แน่นอน จะมีความพยายามใช้เทคนิคใดเพื่อยืดเวลาเลือกตั้งหรือไม่ เพราะหัวหน้าคสช. สามารถใช้อำนาจตามมาตรา 44 ได้ตลอดเวลาโดยดูได้จากการออกคำสั่ง คสช.แก้ไขกฎหมายพรรคการเมือง แต่ทุกอย่างจะมีความแน่นอนได้ ก็ต่อเมื่อหัวหน้า คสช.พูดให้ชัดเจนว่ามีความประสงค์อย่างไร และยืนยันว่าจะทำให้ได้ตามอำนาจพิเศษที่มีอยู่ หากมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากนั้น ก็ต้องมีเหตุผลอธิบายต่อสังคม จะโยนให้เป็นเรื่องของสนช.ไม่ได้เนื่องจากหากสนช. ทำออกมาแล้ว หัวหน้า คสช.ไม่เห็นด้วยก็มีอำนาจที่จะแก้ไขได้อยู่แล้ว