คาดแม่พระคู่หมั้นชนวนเจ้าหญิงเลื่อนงานแต่ง

คาดแม่พระคู่หมั้นชนวนเจ้าหญิงเลื่อนงานแต่ง

ชาวญี่ปุ่นคาดเจ้าหญิงมาโกะเลื่อนพิธีอภิเษกสมรสไปถึงปี 2563 อาจเป็นเพราะแม่พระคู่หมั้นถูกกล่าวหามีปัญหาเรื่องเงิน

หลังจากสำนักพระราชวังอิมพิเรียลของญี่ปุ่นแถลงเมื่อวันอังคาร (6 ก.พ.) ว่าเจ้าหญิงมาโกะ พระราชนัดดาองค์โตในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระชันษา 26 ปี ทรงเลื่อนพิธีหมั้นตามประเพณีกับนายเคอิ โคมุโระ พระคู่หมั้นที่จะมีขึ้นในเดือนหน้า และพิธีอภิเษกสมรส ซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 4 พ.ย.ออกไปเป็นปี 2563 เนื่องจากทรงไม่มีเวลาเตรียมพระองค์ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีทรงรับทราบเรื่องการเลืื่อนพิธีการเกี่ยวข้องกับพิธีอภิเษกสมรสทั้งหมดแล้ว

ล่าสุด สำนักพระราชวังแถลงยืนยันว่า ทั้งคู่ยังประสงค์จะสมรสกันแน่นอน การเลื่อนพิธีไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่นิตยสารหลายฉบับรายงานว่า ครอบครัวโคมุโระมีปัญหาทางการเงิน

หลายสัปดาห์มาแล้วที่นิตยสารแนวซุบซิบขุดเรื่องราวมารดาของนายโคมุโระซึ่งเป็นแม่ม่ายมาแฉ ปลายเดือน ม.ค.นิตยสารรายสัปดาห์ 2 ฉบับรายงานอ้างคำพูดคนรู้จักอดีตคู่หมั้นของเธอเผยว่า เธอไม่คืนเงินจำนวนกว่า 4 ล้านเยนที่เคยยืมไปจากเขา เมื่อเธอขอเงินบ่อยๆ เข้า ฝ่ายชายจึงต้องถอนหมั้น

มีรายงานว่าเงินก้อนนี้แม่พระคู่หมั้นใช้เลี้ยงดูครอบครัวในฐานะคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว และเป็นค่าเทอมบุตรชายที่โรงเรียน รวมถึงตอนไปเรียนมหาวิทยาลัยในสหรัฐครึ่งปี แต่ครอบครัวโคมุโระโต้ว่า พวกเขาคิดว่าเงินเหล่านี้คือของขวัญจากฝ่ายชาย

หนังสือพิมพ์แนวเสรีอาซาฮี รายงานว่า สำนักพระราชวังรู้สึกกังวลนับตั้งแต่มีรายงานเรื่องปัญหาการเงินปรากฏออกมา

หนังสือพิมพ์แทบลอยด์หลายฉบับรายงานอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงในสำนักพระราชวังรายหนึ่ง ระบุ “แม้แต่ครอบครัวคนธรรมดาก็คงยกเลิกงานวิวาห์ของลูกสาวสุดที่รัก หากนิตยสารรายสัปดาห์เขียนกันขนาดนี้”

ด้านหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวัน “นิกเคอิ” ท้วงติงเรื่องการป้ายสีนายเคอิ โคมุโระ ไม่เหมาะสมเป็นคู่ชีวิตเชื้อพระวงศ์ ระบุ “เป็นเรื่องน่าอายมากสำหรับประเทศประชาธิปไตย ที่มากังวลหรือวิจารณ์เรื่องแรงกดดันอันมีสาเหตุมาจากสายสัมพันธ์ในครอบครัวหรือปัจจัยทางเศรษฐกิจ” พร้อมเตือนว่า ถ้าวิจารณ์กันแบบนี้อาจก่อให้เกิดปัญหาร้ายแรงกับงานอภิเษกสมรสอื่นๆ ในอนาคตได้

ในปีหน้าราชวงศ์ญี่ปุ่นมีพระราชพิธีหลายงาน สมเด็จพระจักรพรรดิจะทรงสละราชสมบัติในวันที่ 30 เม.ย. จากนั้นเจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมารทรงสืบทอดราชบัลลังก์ดอกเบญจมาศในวันถัดมา