ลั่นตร.เต็มที่แล้ว หลัง'เจ้าสัวเปรมชัย'ได้ประกัน ปัดใบสั่งช่วยรอดคุก

ลั่นตร.เต็มที่แล้ว หลัง'เจ้าสัวเปรมชัย'ได้ประกัน ปัดใบสั่งช่วยรอดคุก

"รองผบ.ตร." ลั่นตำรวจทำเต็มที่แล้ว หลัง "เจ้าสัวอิตาเลียนไทย" ได้ประกัน ปัดใบสั่งช่วยรอดคุก เร่งตรวจลายนิ้วมือปืนที่เกิดเหตุ เผยหลักฐานชัดทั้งซากสัตว์-อาวุธปืน

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 7 กุมภาพันธ์ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีการจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมกับพวกรวม 4 คน ลักลอบล่าสัตว์ป่าบนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จ.กาญจนบุรี พบของกลางซากเสือดำ ซากเนื้อเก้ง ไก่ฟ้าหลังเทา พร้อมอาวุธปืนและกระสุนจำนวนมาก ว่า เรื่องนี้ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.กิตติพงษ์ เงามุข ผบช.ภ.7 และ พล.ต.ท.ศักดา ชื่นภักดี ผู้ช่วยผบ.ตร. ซึ่งกำกับดูแลงานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ลงไปควบคุมดูแลด้วยตนเอง ดำเนินการให้โปร่งใส ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งนี้การสืบสวนสอบสวนต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่สามารถทำนอกเหนือที่กฎหมายกำหนดไว้ได้ ไม่กังวลถึงแม้ว่าผู้ต้องหาจะเป็นคนที่มีชื่อเสียง ถ้าผิดก็ต้องดำเนินคดี ยืนยันไม่มีใบสั่งหรือสัญญาณจากใครให้ช่วยเหลือนายเปรมชัย

“ขณะนี้กองพิสูจน์หลักฐานอยู่ระหว่างตรวจสอบหลักฐานที่พบในที่เกิดเหตุ โดยเฉพาะอาวุธปืน กำลังตรวจลายนิ้วมือ ถึงแม้ผู้ต้องต้องหาจะให้การปฏิเสธแต่ในการทางคดีจะพิจารณาจากพยานและหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์เป็นหลัก อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าปืนเป็นของใคร ใครเกี่ยวข้องก็ต้องดำเนินการ ไม่ต้องห่วงสามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว ซึ่งหลักฐานก็ปรากฏชัด ทั้งซากสัตว์ อาวุธปืน ก็ต้องเร่งรวบรวมเพื่อสรุปสำนวนส่งให้พนักงานอัยการพิจารณา นอกจากนี้ได้สั่งให้พนักงานสอบสวนตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่คนใดนำพาขึ้นไปหรือไม่” รองผบ.ตร. กล่าว

ส่วนกรณีที่สังคมโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์การบังคับใช้กฎหมายเปรียบเทียบกับสองตายายเข้าไปเก็บเห็ดในป่า แล้วศาลตัดสินจำคุก แต่กรณีนายเปรมชัย ได้ประกันตัว พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ชี้แจงว่า ตำรวจได้คัดค้านการประกันตัวในชั้นสอบสวน แต่ได้ประกันตัวในชั้นศาล เป็นดุลยพินิจของศาล ถ้าผู้เสียหายหรือกรมอุทยานฯไม่เห็นด้วย ก็รวบรวมพยานหลักฐานใหม่เพื่อยื่นให้ศาลเพิกถอนประกันได้