'คลัง'สั่ง'ก.ล.ต.'ร่างเกณฑ์คุมเงินดิจิทัลภายใน1เดือน

'คลัง'สั่ง'ก.ล.ต.'ร่างเกณฑ์คุมเงินดิจิทัลภายใน1เดือน

"รมว.คลัง" ยืนยันไทยไม่ปิดกั้นเงินดิจิทัล แต่ต้องป้องกันไม่ให้ใช้เป็นช่องทางการฟอกเงิน พร้อมสั่ง "ก.ล.ต." ร่างเกณฑ์ควบคุมให้เสร็จใน 1 เดือน

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ยืนยันว่า ไทยไม่ได้ปิดกั้นสกุลเงินดิจิทัล แต่จะต้องหาแนวทางการป้องกันไม่ให้ถูกนำไปใช้เป็นช่องทางการฟอกเงิน โดยมองว่าหน่วยงานที่เหมาะสมที่ควรเข้ามาดูแลในเรื่องของ Cryptocurrency ได้ดีที่สุดน่าจะเป็นสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพราะ ก.ล.ต.มีหน้าที่กำกับดูแลในเรื่องของหลักทรัพย์ และขณะนี้ก็กำกับดูแลในเรื่องของ ICO ด้วย ซึ่งคาดว่าหลังจากที่ได้มีการหารือร่วมกันระหว่าง 4 หน่วยงานแล้ว ได้แก่ กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และ ก.ล.ต.แล้ว น่าจะมีข้อสรุปในเรื่องหลักเกณฑ์การกำกับดูแลเรื่อง Cryptocurrency ภายใน 1 เดือนนับจากนี้

"คนที่รับผิดชอบได้ดีที่สุด น่าจะเป็น ก.ล.ต. เมื่อก.ล.ต.ต้องควบคุมและดูแลการออกหลักทรัพย์ โดยเฉพาะ ICO ซึ่งไม่รู้จะเรียกว่าหลักทรัพย์หรือเปล่า ในเมื่อต้องดูแล ก็เหมาะจะต้องดูแลคริปโตฯ ด้วย คุยกันแล้วให้ไปร่างระเบียบปฏิบัติและกฎหมาย ไปดูว่าจะทำอย่างไร ประเทศไทยจะไม่ปิดกั้นในเรื่องนี้ แต่จะต้องมีการควบคุม เพราะถ้าไม่ควบคุมมันจะเป็นช่องทางของการฟอกเงิน อีกประมาณ 1 เดือน ก.ล.ต.น่าจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้ออกมา" รมว.คลัง กล่าว

สำหรับเหตุที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อาจจะไม่ใช่หน่วยงานที่เหมาะสมที่จะเข้ามากำกับดูแลเรื่อง Cryptocurrency นั้น เนื่องจาก ธปท.มองว่า Cryptocurrency ไม่ใช่สกุลเงินที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย