'คลัง'เตรียมงบกลางปีอีก 1.5 แสนล้านดูแลคนจน

'คลัง'เตรียมงบกลางปีอีก 1.5 แสนล้านดูแลคนจน

"รมว.คลัง" เตรียมจัดทำงบประมาณกลางปีอีก 1.5 แสนลบ.ใช้ดูแลผู้มีรายได้น้อย ดันงบฯปี 61 ขาดดุลเพิ่มเป็น 5.5 แสนลบ. ยันฐานะการคลังยังแกร่ง

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมจัดทำงบประมาณกลางปีงบประมาณ 2561 (ต.ค.60-ก.ย.61) อีก 1.5 แสนล้านบาท โดยจะใช้รายได้ที่มีอยู่ 50,000 ล้านบาท และเงินกู้ 100,000 ล้านบาท ส่งผลให้ในปีงบประมาณ 2561 จะขาดดุลงบประมาณเพิ่มเป็น 5.5 แสนล้านบาท จากเดิมกำหนดขาดดุลไว้ที่ 4.5 แสนล้านบาท ซึ่งยืนยันยังอยู่ในเสถียรภาพทางการเงินการคลัง โดยหนี้สาธารณะต่อจีดีพียังอยู่ในระดับที่ไม่สูงเกินไปที่ 42% สำหรับงบประมาณกลางปีจะดำเนินการ 3 เรื่อง หลัก คือ การดูแลผู้มีรายได้น้อย การแบ่งโซนพื้นที่ เพิ่มประสิทธิภาพภาคเกษตร และการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่สังคมไร้เงินสด

"แม้ว่าจะมีงบกลางปีเพิ่มเข้ามา และทำให้ขาดดุลงบประมาณ 5.5 แสนล้านบาทนั้น เราดูแล้วว่าแม้จะขาดดุลเยอะจะไม่มีปัญหา เพราะเราไม่ได้แจกเงิน หรือไปทำโครงการซี้ซั้ว เรามีเป้าหมายเน้นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ แม้คนจะพูดว่าการลงทุนภาครัฐผ่านโครงสร้างพื้นฐานจะต้องใช้เวลา แต่ผมเชื่อว่ามันจะทำให้เกิดการกระจายตัวของเศรษฐกิจ และเติบโตได้อย่างมีสิทธิภาพ" นายอภิศักดิ์ กล่าว

สำหรับโครงการที่จะดำเนินการนั้น จะประกอบด้วย การดูแลผู้มีรายได้น้อยเฟส 2 ที่คาดว่าจะใช้วงเงิน 30,000 กว่าล้านบาท เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ สร้างรายได้ เพื่อให้พ้นเส้นความยากจน ขณะที่ภาคเกษตรที่ปลูกพืชเดิมเป็นเวลานาน และจำนวนมากนั้น จะเน้นการปรับเปลี่ยนพืช เพื่อยกระดับมากขึ้น เช่น การปรับเปลี่ยนพื้นที่ การเปลี่ยนแปลงพืชเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และสุดท้ายคือ การเดินหน้าในโครงการเนชั่นแนลอีเพย์เม้น เพื่อเข้าสู่สังคมไร้เงินสด ซึ่งภายในเดือนมีนาคมนี้ ในระบบการรับและจ่ายเงินของภาครัฐ จะเริ่มผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด เพื่อลดต้นทุน เพิ่มความสะดวกมากขึ้น รวมถึงการทำให้หนี้นอกระบบเป็นศูนย์ด้วย