'บิ๊กตู่' ยังไม่ชัด พลิ้ววันเลือกตั้งเป็นไปตามกฎหมาย

'บิ๊กตู่' ยังไม่ชัด พลิ้ววันเลือกตั้งเป็นไปตามกฎหมาย

"พล.อ.ประยูทธ์" ยังไม่ชัด พลิ้ววันเลือกตั้งเป็นไปตามกฎหมาย เหน็บบางพวกไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม

เมื่อ‪เวลา 14.30‬ น. ที่อาคารวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎรำไพพรรณี จ.จันทบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.แถลงภายหลังการประชุมครม.นอกสถานที่อย่างเป็นทางการครั้งที่ 1/2561(ครม.สัญจร) ถึงกระแสที่เรียกร้องให้นายกฯ ระบุวันเลือกตั้งให้ชัดเจนเพราะยังมีความคลุมเครืออยู่ในขณะนี้ว่า ก็ระบุวันเลือกตั้งเป็นไปตามกฎหมาย กฎหมายลูกมีผลใช้เมื่อไหร่ก็นั่นแหละวันเลือกตั้ง เป็นไปตามกระบวนการ เรื่องพ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส.-ส.ว.ยังอยู่ในกระบวนการ เมื่อทุกอย่างพร้อมทุกฝ่ายพร้อม ก็โอเค ก็เลือกตั้งไป เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ตนคุยกับนักการเมืองท้องถิ่นภาคตะวันออกที่มาพบ ซึ่งไม่ได้บังคับมา ก็มาคุยกันได้ปรับความเข้าใจกันว่าที่คุยกันหมายความว่าอย่างไร ที่รัฐบาลพูดไว้ว่าอย่างไร ตนไม่ได้ไปสู้รบปรบมือกับเขา และก็บอกว่ารับฟังทั้งหมด แต่ไม่ได้มีโอกาสพูดกันโดยตรง อาจจะไม่เข้าใจกัน อยากมาพบตนก็คุยด้วยได้ และไม่มีเฉพาะนักการเมือง มีทั้งอปท.-อบต.ภาคประชาชน ด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ความขัดแย้งต้องเริ่มจากเอาทุกคนมาพูดคุยกันในเวลาเดียวกัน แต่ตนถามว่าบางคนบางพวกไม่ยอมคุยกับใครเลย ถามว่าใครๆล่ะที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง เรามองประเทศชาติหรือเปล่า หรือมองแต่เพียงว่าทำอย่างไรจะให้เลิกคดีความได้อะไรได้ ถ้าพูดแค่นั้นปรองดองไม่ได้หรอก

"คดีคือคดีเป็นเรื่องการดำเนิน การทางกำหมาย กระยุติธรรมคนที่เข้าสู่กระบวนการก็สู้คดีไปได้ แล้วทำไมบางคนบางพวกรับไม่ได้ไม่เข้าใจเหมือนกัน หลายอย่างได้ประโยชน์จากทางกฎหมายก็รับได้ พอไม่ได้ประโยชน์ก็โทษกระบวนการยุติธรรมตนว่าไม่ยุติธรรม ผมก็จะยืนตรงจุดที่เหมาะของผมให้ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว