คาดเลือกตั้งท้องถิ่นบางพื้นที่ในปีนี้ หลังกม.ผ่านสนช.ประกาศใช้

คาดเลือกตั้งท้องถิ่นบางพื้นที่ในปีนี้ หลังกม.ผ่านสนช.ประกาศใช้

"วิษณุ" แย้ม "เลือกตั้งท้องถิ่น" บางพื้นที่ภายในปีนี้ หลังกฎหมายที่เกี่ยวข้องผ่าน "สนช." แล้วประกาศใช้ เร่งสอบนักการเมืองท้องถิ่นถูกระงับหน้าที่ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์หลังประชุมครม.สัญจร ถึงความคืบหน้าการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ ซึ่งกำหนดการเดิมคาดว่าจะมีการเสนอกฎหมายดังกล่าวเข้าที่ประชุมครม.ได้ภายในปลายเดือนก.พ.นี้ ว่า กำหนดเวลาอาจเปลี่ยนแปลงได้อีก ส่วนกรณีที่นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุอาจการเลือกตั้งท้องถิ่นได้ภายในกลางปี 2561 นั้นเห็นว่ากฎหมายที่จะเข้าสนช.มีหลายฉบับ ซึ่งออกมาไม่พร้อมกัน

และถ้าออกมาแล้วสามารถจัดการเลือกตั้งได้ในบางระดับแต่ไม่ใช่การเลือกตั้งท้องถิ่นในทุกระดับพร้อมกัน เช่น อาจจัดเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ก่อน แต่ไม่ใช้จัดการเลือกตั้งเอาอบจ.พร้อมกันทั้งหมด เพราะผู้บริหารมีวาระการดำรงตำแหน่งไม่พร้อมกัน อาจมีอบจ.บางที่ที่มีขนาดเปลี่ยนไปทำให้จำนวนสมาชิกเปลี่ยนไปด้วย หากจะเลือกภายในกลางปีนี้ก็อาจจะเป็นเพียงอบจ.บางแห่งเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะให้มีการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นในระดับใดได้บ้าง ทั้งนี้ จะพิจารณากำหนดความพร้อมจัดการเลือกตั้งของกระทรวงมหาดไทยและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

“ผมไม่ได้พูดว่า จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นกลางปีนี้ เป็นคำพูดของนายพีระศักดิ์ ผมไม่กล้าไปพูดว่าสนช.จะพิจารณากฎหมายเสร็จเมื่อไหร่ ตอนนี้ยังเหลือเวลาอีก 11 เดือนยังมีเวลาเป็นไปได้ที่จะเกิดการเลือกตั้งท้องถิ่นขึ้นในปี 2561 และเมื่อกฎหมายฉบับใดออกมาแล้วก็สามารถจัดการเลือกตั้งได้ภายใน 45 วัน”

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่มีนักการเมืองท้องถิ่นถูกคำสั่งหัวหน้า คสช. ให้ระงับการปฏิบัติหน้าที่และถูกตรวจสอบตามที่มีข้อกล่าวหา จะตรวจสอบทันต่อการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องทันแน่นอน และขณะนี้ได้เร่งตรวจสอบอยู่ หากล่าช้าคนเหล่านี้จะเสียสิทธิ์ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ หากรายใดตรวจสอบไม่ทันก็ถือว่ามีชะนักติดหลัง