BJC - ซื้อ

BJC - ซื้อ

การขยายค้าปลีกในอาเซียนกาลังเริ่มต้น

เราเชื่อว่าเรื่องราวของ BJC ที่จะขยายธุรกิจค้าปลีกในอาเซียนกาลังเริ่มต้น ดังนั้นน่าจะถึงเวลาที่รวมศักยภาพการเติบโตในตลาดอาเซียนเข้าไปในการประเมินมูลค่าหุ้น อย่างไรก็ตามเพื่อความระมัดระวัง เราคิดเพียง 50% จากมูลค่าของ MM และ B’s Mart ซึ่งส่งผลให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2561 ของเราปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 62 บาท จากเดิม 59 บาท และเราปรับเพิ่มคำแนะนาขึ้นเป็น “ซื้อ” จาก “ถือ” BJC

เริ่มต้นด้วยการซื้อ MM

เราเชื่อว่าก้าวสำคัญสำหรับการขยายธุรกิจค้าปลีกในอาเซียนของ BJC จะเริ่มขึ้นในไม่ช้า และดูเหมือนว่าจะเริ่มจากการเข้าซื้อ MM Mega Market (MM) จาก TCC (บริษัทแม่ของ BJC) โดย MM เป็นร้านค้าแบบ Cash&Carry เพียงแบรนด์เดียวในเวียดนาม (ก่อนหน้านี้คือ Metro Vietnam) ปัจจุบันมีทั้งหมด 19 สาขา ใน 14 เมืองทั่วประเทศ และมีพื้นที่ขายรวม 1.1 แสนตารางเมตร TCC ว่าจ้างให้ BJC เป็นผู้บริหารตั้งแต่ปี 2559 และ BJC ใช้เวลาเพียงสองปีในการพลิกผลการดาเนินงานจากขาดทุนราว 600 ล้านบาทในปี 2558 เป็นมีกำไรเล็กน้อยในปี 2560 ซึ่งเป็นกำไรครั้งแรกนับจากก่อตั้งในปี 2545 เราคิดว่าถึงเวลาแล้วที่ MM จะขยายสาขาอีกครั้ง หลังจากที่ไม่มีการเปิดสาขาใหม่เลยตั้งแต่ปี 2555 อย่างไรก็ตาม เราคิดว่าจะต้องมีการเพิ่มทุนก่อนที่จะเริ่มขยายธุรกิจ ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่จะเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้นในเวลาเดียวกัน

B’s Mart เป็นอีกหนึ่งตัวขับเคลื่อน

ร้านสะดวกซื้อเป็นอีกหนึ่งเซกเมนต์ที่เป็นโอกาสของ BJC โดยร้านสะดวกซื้อในเวียดนามเริ่มขยายตัวอย่างแข็งแกร่งตั้งแต่ปี 2558 และมีมูลค่าเพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุดในกลุ่มร้านค้าป ลีกในปี 2559 อย่างไรก็ตามแม้แนวโน้มอุตสาหกรรมเติบโตชัดเจน แต่การขยาย B’s Mart ซึ่งเป็นร้านสะดวกซื้อที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ในประเทศเวียดนาม ต้องหยุดลงในปี 2560 เนื่องจาก BJC อยู่ในระหว่างปรับโมเดลธุรกิจ มีการส่งบุคคลากรของ BIGC ไปช่วยพัฒนาฟังก์ชั่นหลักต่างๆของ B’s Mart เช่น ระบบ IT, ขนส่ง และสินค้า หลังจากที่การปรับโครงสร้างดังกล่าวแล้วเสร็จ B’s Mart น่าจะกลับมาเร่งขยายสาขาเพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาด

MM และ B’s Mart เพิ่มมูลค่าหุ้นกว่า 6 บาท/หุ้น

เราให้สมมุติฐานว่าการเติบโตของ MM จะไปในทางทิศทางเดียวกับ MAKRO ตั้งแต่ปี 2543 เนื่องจากปัจจุบัน MM มีจานวนสาขาเท่ากับที่ MAKRO มีในปี 2543 และสภาวะตลาดค้าปลีกในเวียดนาม ณ ปัจจุบันก็ใกล้เคียงกับของไทยในยุคนั้น จากสมมติฐานดังกล่าว การซื้อ MM จะเพิ่มมูลค่าให้กับ BJC กว่า 1.51 หมื่นล้านบาท ณ สิ้นปี 2561 หรือคิดเป็น 3.8 บาท/หุ้น สาหรับ B’s Mart นั้น เราประเมินว่าอัตราส่วนของร้านสะดวกซื้อต่อประชากรในเวียดนามจะเท่ากับในไทยในปัจจุบันภายใน 15 ปี อีกทั้ง B’s Mart น่าจะยัง
รักษาส่วนแบ่งตลาดที่ 10% ได้ ซึ่ง ณ เวลานั้น เราคาด B’s Mart จะมียอดขาย/ร้าน/วัน ราว 1,500 เหรียญสหรัฐ ซึ่งสูงกว่าตัวเลขในปี 2556 กว่า 3 เท่า แต่ยังน้อยกว่าตัวของของ 7-Eleven ประเทศไทย ณ ปัจจุบันอยู่ 40% ภายใต้คาดการณ์อัตรากาไรสุทธิที่ 3% และ PER ที่ 30 เท่า มูลค่าของ B’s Mart จะอยู่ที่ 3 หมื่นล้านบาทในอีก 15 ปีข้างหน้า หากคิดกลับมาเป็นมูลค่าปัจจุบัน มูลค่าของ B’s Mart อยู่ที่ 8.9 พันล้านบาท หรือคิดเป็น 2.2 บาท/หุ้น ณ สิ้นปี 2561