คสช.ไม่เอาผิด ขบวนล้อการเมือง

คสช.ไม่เอาผิด ขบวนล้อการเมือง

"มีชัย" การันตี คสช. ไม่เอาผิด กลุ่มทำพาเหรดล้อการเมือง เพราะไม่เข้าวัตถุประสงค์ที่กฎหมายห้าม ซัด เรืองไกร ไม่รู้จักแยกแยะ

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ สมาชิกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ส่งเรื่องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. เอาผิดการจัดกิจกรรมของนิสิต และนักศึกษา ส่วนขบวนพาเหรดล้อการเมือง ในงานฟุตบอลประเพณีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา เพราะเข้าข่ายขัดคำสั่งและกฎหมายห้ามชุมนุมหรือทำกิจกรรมทางการเมือง ว่า ทางคสช. คงไม่ดำเนินการใดๆ เพราะกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งในงานฟุตบอลประเพณี และทำเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้ตนมองผู้ที่ยื่นเรื่องให้เอาผิดนั้น ไม่มีความแยกแยะ ทั้งนี้การเอาผิดผู้ใดที่ขัดกฎหมายหรือคำสั่งห้ามชุมนุมทางการเมืองนั้น ต้องดูเจตนารมณ์ของการจัดกิจกรรมว่าเป็นการชุมนุมทางการเมืองและจะสร้างความวุ่นวายหรือไม่

ต้องดูวัตถุประสงค์การจัดงานด้วย ไม่เช่นนั้น คนที่รวมกลุ่มเกิน 5 คน ไปทำบุญที่วัดแล้วพูดคุยถึงเรื่องการเมือง ก็ถูกเหมาว่าเป็นการชุมนุมทางการเมืองไปเสียหมด ดังนั้นแนวโน้มเรื่องทางกฎหมายในเรื่องนี้คงไม่ทำอะไรที่เรียกว่าเรื่องไม่เป็นเรื่อง นายมีชัย กล่าว

นายมีชัย ยังกล่าวถึงการจัดขบวนล้อการเมืองด้วยว่า สู้คนสมัยเก่าไม่ได้ เพราะสมัยนั้นเมื่อขบวนออกมาก็รู้ได้ทันที แต่สมัยนี้ต้องมีคำอธิบาย ซึ่งผมเคยทำกิจกรรมนี้มาก่อน ส่วนการตีความของกิจกรรม เช่น รัฐธรรมนูญเปิดทางนายกฯ คนนอก ก็ฟังไว้ ว่าเขาคิดอะไร แต่อย่ากังวล เราเพียงรับฟังดีไว้