ผวจ.ตรังสั่งดูแลแรงงาน โรงงานผลิตถุงมือยางไฟไหม้

ผวจ.ตรังสั่งดูแลแรงงาน โรงงานผลิตถุงมือยางไฟไหม้

ผู้ว่าราชการจังหวัด กำชับสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ดูแลแรงงานโรงงานผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ที่เกิดเพลิงไหม้อย่างเต็มที่ เชื่อไม่ตกงานแน่นอน

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.61 จากกรณีเพลิงไหม้ บริษัท ไทยกองจำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ขนาดใหญ่ มูลค่าลงทุนประมาณ 1,800 ล้าน ตั้งอยู่ตำบลควนธานี อำเภอกันตัง จ.ตรัง ซึ่งเหตุเกิดตั้งแต่เวลาประมาณ 04.00 น. ของวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดเจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้ทุกจุดแล้ว แต่ยังมีกลุ่มควันไฟเกิดขึ้นในบางจุด ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ทหาร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง ซึ่งมีนายวสันต์ ถนอมทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด และนายพรชัย สุขโสม นายอำเภอกันตัง ไปคอยกำกับดูแลการทำงานนับตั้งแต่เกิดเหตุได้สั่งถอนกำลังเจ้าหน้าที่และรถดับเพลิงแล้ว พร้อมกับส่งมอบพื้นที่ให้ฝ่ายโรงงานดูแลแบบเบ็ดเสร็จแต่ได้กำชับให้เฝ้าระวังพื้นที่ต่อไป เนื่องจากยังมีควันไฟลอยพวยพุ่งออกมาจากบางจุดเกรงจะเกิดปะทุซ้ำ และควันไฟสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง

นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่ 3 หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานฯ ซึ่งเพลิงสงบหมดแล้ว เหลือแต่ควันที่ยังคุกรุ่นขึ้นมาเล็กน้อย โรงงานทยอยกำจัดเศษวัสดุ สิ่งของ และขี้เถ้าออกจากพื้นที่โรงงาน โดยมีส่วนท้องถิ่น และกองทัพเอารดน้ำมีฉีดน้ำ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องฝุ่น ซึ่งจะตามมาหลังกลุ่มควันสงบ และจะทำให้เกิดมลภาวะขึ้นมาซึ่งวันนี้จะพยายามเก็บกวาดให้ได้มากที่สุด และได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจ.ตรัง รพ.กันตัง เข้าตรวจสอบดูแลสุขภาพประชาชนและลูกจ้าง ซึ่งมีที่พักอยู่ในพื้นที่ของโรงงานโดยให้เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องตลอด 2 สัปดาห์นี้

“โดยภาพรวมถือว่าการควบคุมสถานการณ์ และการช่วยเหลือเป็นไปด้วยดีครบวงจร ทั้งการดูแลประชาชนและแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากกลิ่นควันไฟ และฝุ่นละออง ที่เกิดสารเคมีที่อยู่ในถุงมือยางด้วยการให้ย้ายคนแก่ เด็ก ไปอาศัยอยู่บ้านญาติ การลงพื้นที่แจกหน้ากากอนามัย การตรวจสุขภาพดูแลรักษาส่วนคดีเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะต้องเข้าตรวจสอบหลักฐาน และหาสาเหตุให้แน่ชัดอีกครั้ง เพื่อเอาให้ชัดว่าสาเหตุมาจากอะไรกันแน่ เบื้องต้นมีการสอบพยานไปบ้างแล้ว”

ส่วนเรื่องโรงงานประกาศหยุดงานไม่มีกำหนด แรงงานจะกังวลว่าจะไม่ได้กลับไปทำงาน เรื่องนี้เชื่อว่าได้กลับไปทำงานแน่นอน เพราะโรงงานต้องการกำลังคนในการทำงานมากอยู่แล้ว ตอนเปิดปกติก็ขาดแคลนแรงงานอยู่โรงงานเองต้องการเปิดให้เร็วที่สุด แต่ยังเปิดไม่ได้ต้องมีการตรวจสอบจากโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดตรัง เพื่อตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรง ตรวจสอบจากอุตสาหกรรมจังหวัด ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทุกอย่างต้องผ่านขั้นตอนที่โปร่งใสและเกิดประโยชน์แก่ส่วนรวมมากที่สุดไม่ใช่ว่ารีบเปิดแล้วอาคารยังไม่มั่นคงแข็งแรง อาจเกิดความเสียหายเกิดขึ้นได้

สำหรับเงินเยียวยา ก็เข้าใจดีว่าทุกคนคงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้น พยายามจะพูดคุยกับคนที่มีรายได้น้อย และลูกจ้างรายวันก็เห็นใจ และกำชับให้สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ตรัง เข้าไปดูแล ประสานกับโรงงานฯ ซึ่งโรงงานฯ ยืนยันว่าไม่ทิ้งลูกจ้างแน่นอน อย่างไรก็ตามสำหรับลูกจ้างที่ไม่มั่นใจ กลัว ไม่ได้รับการดูแล หรือคุยกับทางโรงงานหรือสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานไม่เข้าใจให้พบผวจ.ได้

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวอีกว่า สำหรับประชาชน อย่าประมาท แม้ว่าจะมีผู้เจ็บป่วยแล้วไม่ถึง 100 ราย ทั้งเรื่องทางเดินหายใจ หน้ามืดวิงเวียนและมีคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนมากในปอดไม่ถึง 10 รายรวมทีมีปัญหาสุขภาพแล้วไม่เกิน 100 ราย แต่ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะอาจมีผลกระทบจากการได้รับสารพิษหลายวัน ซึ่งวันที่ 1-2 วันแรกอาจไม่แสดงปฏิกิริยา เพราะฉะนั้นทางสาธารณสุขจังหวัด ได้กำชับให้รพ.กันตัง ลงพื้นที่ทุกวัน เฝ้าระวังตลอด 2 สัปดาห์และเบื้องต้นจากที่คุยกับโรงงานฯประเมินความเสียหายไว้มากกว่า 100 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 500 ล้านบาท