'พาณิชย์'เตือน!! ห้ามกักตุน-ขึ้นราคาวัสดุก่อสร้าง

'พาณิชย์'เตือน!! ห้ามกักตุน-ขึ้นราคาวัสดุก่อสร้าง

"อธิบดีกรมการค้าภายใน" ตรวจสอบสถานการณ์สินค้าวัสดุก่อสร้าง กำชับห้ามกักตุนและขึ้นราคาสินค้า

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่ขณะนี้พื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ผู้รับเหมาก่อสร้างเร่งซื้อสินค้าวัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้น เพื่อเตรียมการปรับปรุงพื้นที่และงานก่อสร้างในโครงการลงทุนขนาดใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชน ส่งผลให้บางช่วงเวลาอาจมีสินค้าวัสดุก่อสร้างบางชนิด เช่น หิน และทราย มีปริมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการ กรมการค้าภายในจึงได้มีการตรวจสอบสถานการณ์สินค้าวัสดุก่อสร้าง ได้แก่ ปูนซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์คอนกรีต เหล็กเส้น หิน และทราย พบว่าสถานการณ์การค้าปกติ ปริมาณสินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการใช้ ราคาจำหน่ายคงเดิม และยังไม่มีแนวโน้มว่าจะเกิดการขาดแคลนแต่อย่างใด

สำหรับราคาสินค้าได้มีการปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยตามกลไกตลาด อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันผู้ผลิตสินค้าหินและทรายในพื้นที่ดังกล่าวได้มีการเร่งเพิ่มการผลิตสินค้าเพื่อรองรับความต้องการที่สูงขึ้นแล้ว และผู้ใช้สามารถสั่งซื้อสินค้าดังกล่าวจากพื้นที่ใกล้เคียงและพื้นที่อื่น ๆ ซึ่งมีปริมาณสินค้าจำนวนมากเพียงพอต่อความต้องการใช้และราคาจำหน่ายปกติ

ส่วนการกำกับดูแล กรมการค้าภายในได้มีการตรวจสอบสถานการณ์สินค้าวัสดุก่อสร้างทุกชนิดในพื้นที่ดังกล่าว ยังไม่พบว่ามีข้อร้องเรียนจากผู้ใช้ว่ามีปัญหาการขาดแคลนสินค้าหินและทราย หรือมีการฉวยโอกาสปรับราคาเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด และได้กำหนดมาตรการกำกับดูแลสินค้าวัสดุก่อสร้างทุกชนิดให้แสดงราคาจำหน่ายสินค้าและห้ามฉวยโอกาสปรับราคาสินค้าวัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้นหรือห้ามกักตุนสินค้า ทำให้เกิดความปั่นป่วนด้านราคาสินค้า ตามมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 หากประชาชนพบเห็นการกักตุนหรือฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ซึ่งจะได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบทันที หากมีการกระทำความผิดจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ