อธิบดีกรมพินิจฯแจงส่ง2โจ๋ ฆ่ารัดคอคู่อริในศูนย์ฝึกฯไปขังคุกผู้ใหญ่

อธิบดีกรมพินิจฯแจงส่ง2โจ๋ ฆ่ารัดคอคู่อริในศูนย์ฝึกฯไปขังคุกผู้ใหญ่

"สหการณ์" อธิบดีกรมพินิจฯ แจงเหตุเยาวชน 17 ปีถูกฆ่ารัดคอในเรือนนอน เหตุบาดหมางคู่อริ ตั้งแต่ก่อนถูกส่งตัวเข้าศูนย์ฝึก ส่ง 2 เยาวชนก่อเหตุเข้าเรือนจำ ชี้พฤติกรรมเป็นอันตรายต่อเยาวชนรายอื่น พร้อมตั้งกรรมการสอบสวน หากจนท.บกพร่องละเลยหน้าที่โดนวินัย

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เปิดเผยถึงกรณีเยาวชน อายุ 17 ปี ถูกฆ่ารัดคอภายในเรือนนอนชั้น 1 ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 8 จ.สุราษฎร์ธานี ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นภายในศูนย์ฝึกฯเขต 8 นั้น เจ้าหน้าที่พยายามเฝ้าระวังตลอดเวลา แต่ปัญหาเกิดจากเยาวชนมีเหตุทะเลาะวิวาทและบาดหมางกันมาตั้งแต่ก่อนถูกส่งตัวเข้าฝึกอบรม โดยกลุ่มจ.นครศรีธรรมราชมีเด็กรวมตัวกันหลายกลุ่ม หลายพื้นที่ เมื่อถูกนำมาควบคุมที่ศูนย์ฝึกและอบรมฯ เขต 8 เจ้าหน้าที่ก็ได้พยายามป้องกันโดยจำแนกเด็กที่มีปัญหาไม่ให้อยู่ร่วมกัน แต่ขณะเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ต้องดูแลเรือนนอน 2 ชั้น ระหว่างเดินขึ้นไปตรวจตราความเรียบร้อยบนชั้น 2 ก็เกิดเหตุที่เรือนนอนชั้น 1 มีการทำร้ายร่างกายในลักษณะปิดบังอำพราง โดยเยาวชน 2 คน ใช้ผ้าห่มนอนรุมทำร้ายและฆ่ารัดคอเยาวชนอายุ 17 ปี

นายสหการณ์ กล่าวอีกว่า เยาวชนที่ก่อเหตุฆ่าจัดอยู่ในกลุ่มเด็กที่มีสภาพปัญหาซับซ้อนรุนแรง ล่าสุดตำรวจแจ้งข้อหากับเยาวชนที่ก่อเกตุทั้ง 2 รายแล้ว ในส่วนของกรมพินิจฯ จะทำรายงานเสนอศาลเพื่อขอให้ส่งตัวเยาวชนทั้ง 2 ราย ไปควบคุมไว้ในเรือนจำ เนื่องจากมีพฤติกรรมที่เป็นอันตรายกับเยาวชนรายอื่น สำหรับเจ้าหน้าที่ได้สั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว หากพบว่าขณะเกิดเหตุเจ้าหน้าที่บกพร่อง ละเลยต่อหน้าที่ ก็ต้องถูกดำเนินการทางวินัย พร้อมจะเร่งเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตตามสมควร ยืนยันว่ากรมพินิจฯ ไม่อยากให้เกิดเหตุดังกล่าว

ในการควบคุมเพื่อแก้ไขการกระทำของเด็กที่กระทำความผิดอาญา ได้พยายามแบ่งโซนกลุ่มเด็กมีความเสี่ยงมาก เสี่ยงปานกลาง และเสี่ยงน้อย เพื่อไม่ให้เยาวชนที่มีปัญหาอยู่ปะปนกัน กรณีที่เกิดในศูนย์ฝึกและอบรมฯ เขต 8 เป็นการบาดหมางของกลุ่มเยาวชนในจ.นครศรีธรรมราชด้วยกัน หลังจากนี้จะต้องแบ่งพื้นที่การดูแลเด็กเพื่อให้ง่ายต่อการสอดส่องดูแล และควบคุมการระงับเหตุ นอกจากนี้จะทำโปรแกรมบำบัดเชิงลึกให้จิตวิทยานำไปแก้ไขเยาวชนตามสภาพปัญหาในแต่ละราย อย่างไรก็ตาม ในศูนย์ฝึกแต่ละแห่งก็มีปัญหาแตกต่างกันไปตามสภาพในแต่ละพื้นที่ แต่ไม่มีที่ไหนมีปัญหาเสี่ยงรุนแรงเหมือนจ.ภาคใต้ จึงต้องเข้าไปจัดวางระบบเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งของเด็กในแต่ละกลุ่ม อธิบดีกรมพินิจฯ กล่าว

ภาพ-djop.go.th