สุดเวทนา! เด็กหญิงวัย 10 ขวบ ป่วยโรคสะเก็ดเงินฐานะยากจน

สุดเวทนา! เด็กหญิงวัย 10 ขวบ ป่วยโรคสะเก็ดเงินฐานะยากจน

สุดเวทนา! เด็กหญิงวัย 10 ขวบ ป่วยโรคสะเก็ดเงินฐานะยากจน ซ้ำร้ายพ่อป่วยสมองเสื่อม ไร้เงินรักษา

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบเด็กหญิงวัย 10 ปี นักเรียนชั้น ป.4 โรงเรียนบ้านชัยศรี ต.คำใหญ่ อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ป่วยเป็นโรคสะเก็ดเงินทั่วร่างกายเจ็บปวดทรมานตั้งแต่กำเนิด ขณะที่พ่อป่วยโรคสมองเสื่อม มีเพียงกำลังของแม่อาชีพรับจ้างหาเงินจุนเจือครอบครัว ด้านอำเภอเข้าสำรวจหาทางช่วยเหลือ เนื่องจากเป็นผู้มีฐานะยากจน

ต่อมา นายสุเทพ ชัยวัฒน์ นายอำเภอห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วย ดร.สมพงษ์ โรจน์ภัทรพงศ์ ผู้อำนวยการ สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 นางสมคิด สุทธิพรม ประธานมูลนิออทิสติกไทย สาขา จ.กาฬสินธุ์ นายยุทธศาสตร์ ภูวิชัย ผอ.รพ.สต.บ้านคำใหญ่ เข้าเยี่ยมบ้าน ด.ญ.อลิตา ตาดำ หรือน้องจอย อายุ 10 ปี นักเรียนโรงเรียนบ้านชัยศรี ต.คำใหญ่ อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ อยู่บ้านเลขที่ 217 ม.3 บ้านชัยศรี ต.คำใหญ่ อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ป่วยเป็นโรคสะเก็ดเงินทั่วทั้งร่างกายตั้งแต่กำเนิด โดยครอบครัวประสบปัญหาอย่างมาก ทั้งเรื่องค่าการรักษา การเดินทางไปรับการรักษาที่ จ.ขอนแก่น

นายคำเสน ตาดำ พ่อของด.ญ.อลิตา กล่าวว่า ได้แต่งงานอยู่กินกับภรรยามานานกว่า 30 ปี และเพิ่งจะมีลูกสาวเมื่อไม่นานมานี้ แรกคลอดก็ปกติดี กระทั่งอายุได้ประมาณ 3 เดือน เริ่มมีความผิดปกติบริเวณผิวหนังทั้งตัว ไม่ว่าจะเป็นศีรษะ ใบหน้า ตามตัว และมือ เท้า เงินเก็บที่มีอยู่ในช่วงที่ร่างกายแข็งแรงก็หมดไปกับการรักษาลูก จนถึงตอนนี้ต้องหยิบยืมญาติพี่น้อง ที่นา ไร่สวนก็เอาไปจำนำ เพื่อนำเงินมาเป็นค่ารักษาตัวของลูก จนตอนนี้ถูกยึดไปหมด เนื่องจากไม่มีเงินไปไถ่ถอน โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายที่จะต้องเหมารถไปรักษาตัวที่ ร.พ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น ขณะเดียวกันร่างกายของตนก็ไม่แข็งแรง ระยะหลังก็ป่วยเป็นโรคสมองเสื่อม ไม่สามารถออกทำงานหาเงินมาจุนเจือครอบครัวได้ ทำให้ภรรยาต้องออกรับจ้างตัดอ้อยและรับจ้างทั่วไป นำเงินมาจุนเจือครอบครัวเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ บวกกับเงินค่าเบี้ยยังชีพคนพิการของตนเดือนละ 800 บาท เท่านั้น