'อธิการบดีนิด้า' แจงเหตุระงับเผยแพร่ผลโพลนาฬิกาหรู!!

'อธิการบดีนิด้า' แจงเหตุระงับเผยแพร่ผลโพลนาฬิกาหรู!!

"อธิการบดีนิด้า" แจง 3 สาเหตุระงับเผยแพร่ผลโพลนาฬิกาหรู ชี้ไม่ตรงตามหลักวิชาการ - มีคำถามชี้นำ - คนทำมีธงในใจ ลั่นพร้อมลาออกหากพบว่ามีใบสั่ง

ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) นายประดิษฐ์ วรรณรัตน์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์หรือนิด้าและสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่า ในฐานะที่ตนเป็นอธิการบดี ตนได้ระงับการเผยแพร่ผลโพลมี 3 ประเด็น ที่ชี้ให้เห็นว่าโพลดังกล่าวถูกทำขึ้น ไม่ถูกตามหลักวิชาการ โดยในประเด็นแรกคือ 1.ประโยชน์ที่ได้ต่อสังคมในการทำโพลเรื่องนนี้ ตนคิดว่าการทำโพลเรื่องนี้ในช่วงเวลานี้ ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่กำลังอยู่ภายใต้การสอบสวนของปปช. ซึ่ง ปปช. ยังไม่ได้ข้สรุป ผลของโพลอาจไปสร้างกระแสชี้นำสังคม นำไปสู่ความวุ่นวายได้ นายประดิษฐ์กล่าวต่อไปว่า 2.คำถามในการทำโพลต้องไม่ชี้นำผู้ตอบให้ตอบไปในทิศทางที่ผู้ทำโพลต้องการ การทำโพลครั้งนี้มีคำถามที่กลุ่มตัวอย่างถูกถาม ซึ่งบางคำถามมีการใช้ถ้อยคำเพื่อชี้นำผลของคำตอบ คำถาม 1. ปกติเพื่อนของท่านเคยให้ยืมนาฬิกาแสนหรูราคาแพงมาใส่หรือไม่

คำถาม 2.หากนักการเมืองอ้างว่าทรัพย์สินมูลค่าสูงมากที่ครอบครองมาจากการหยิบยืมเพื่อน ท่านเชื่อว่าเป็นการพูดความจริงหรือไม่

คำถาม 3.ท่านคิดว่าการอ้างเรื่องการหยิบยืมทรัพย์สินราคาแพงมาครอบครอง จะทำให้การตรวจสอบการทุจริตต่อไปในอนาคต ทำได้หรือไม่

คำถาม 4.ท่านคิดว่าคนที่พูดโกหก หรือพูดไม่จริง มีโอกาสประพฤติทุจริตหรือคดโกงหรือไม่

คำถาม 5.ท่านยอมรับพฤติการณ์ปกป้องพรรคพวกรุ่นพี่รุ่นน้องที่น่าสงสัยว่าจะทุจริต/ประพฤติมิชอบ/กระทำผิดกฎหมายได้หรือไม่

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าทุกคำถามเป็นคำถามชี้นำอย่างเห็นได้ชัดเจน เนื่องจากกลุ่มตัวอย่างกว่า 60% จบการศึกษาต่ำกว่า ป.ตรี และ 55% มีรายได้ต่ำว่า 20,000 บาทต่อเดือน คำตอบที่ออกมาก็น่าจะมีแนวทางในทางที่ไม่เคยมีเพื่อนให้ยืมนาฬิกาหรู เป็นต้นซึ่งคำตอบไม่สามารถใช้อ้างอิงได้ เพราะคำถามไม่สัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย

นายประดิษฐ์ กล่าวอีกว่า 3.นายอานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล ผู้ทำโพลต้องมีความเป็นกลางและปราศจากอคติต่อประเด็นหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับโพลที่ทำ จากข้อความที่นายอานนท์ ได้โพสต์ลงบนหน้า Facebook ของตนเองเมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2561 (ซึ่งเป็นวันก่อนการทำโพล) ว่า "ถ้าป้อมรอด ตู่กับคสช. ก็จะไม่รอด อยู่ไม่ได้ ขาดความชอบทำ" แสดงให้เห็นว่านายอานนท์มีอคติและความไม่เป็นกลางต่อประเด็นนี้ ก่อนการทำโพลครั้งนี้ และข้อความ "ลุงตู่ครับ ผมนะอยู่ข้างท่านมาตลอด ลุ้นใจหายใจคว่ำกับลุงมาตลอด ลุ้นจนถอดใจก็มี คนรอบข้างตัวลุงมีปัญหาจริงๆ ครับลุงตู่" ที่นายอานนท์ได้โพสต์ลงบน Facebook ของตนเองเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2561 (ซึ่งเป็นวันก่อนกำหนดการรายงานผลโพล) แสดงให้เห็นว่าผู้โพสต์มีความคิดเห็นชัดเจนตามที่ตนได้โพสต์ และคำถามที่ 5 ของการทำโพลครั้งนี้ก็มีใจความในทำนองเดียวกับสิ่งที่นายอานนท์โพสต์

ทั้งนี้ เหตุผล 3 ประการข้างต้นนั้นขาดคุณสมบัติของการเป็นโพลที่ดี ทำให้ตนต้องรับผิดชอบต่อภารกิจของสถาบัน ต้องออกคำสั่งระงับยับยั้งโพลล์ดังกล่าวเพื่อการตรวจสอบ ซึ่งตนขอยืนยันว่าตั้งแต่มีนิด้าโพล ตนไม่เคยกังวลเรื่องของผลโพลที่ออกมา และไม่เคยแก้ไขตัวเลขผลโพล เพียงแต่มีการขอดูประเด็นว่าถูกต้องตามหลักวิชากรหรือไม่ ถ้าอธิการไม่สามารถเข้าร่สวมตรวจสอบประเด็นการทำโพลก่อนได้ แล้วจะเกิดอะไรขึ้นถ้าคนทำโพล ต้องการใช้ชื่อนิด้าโพล ไปทำสิ่งที่เป็นคุณและโทษได้ และไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ตนคือคนที่ต้องรับผิดชอบ ซึ่งนายอานนท์ ใช้นิด้าโพลเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเอง ในขณะที่สถาบันนิด้าได้รับความเสียหาย ซึ่งอนาคตเราก็ต้องคิดกันว่าจะไม่ก่อให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีกแบบนี้ได้อย่างไรส่วนตำแหน่งอาจารย์ของนายอานนท์ ตนยืนยันว่าไม่ได้รับผลกระทบ แต่มุมมองของคนในองค์กรเป็นอย่างไรตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่าถ้าผลการตรวจสอบ ป.ป.ช. ออกมาแล้ว ทางนิด้าโพล จะทำเรื่องนี้ต่อไปหรือ นายประดิษฐ์ กล่าวว่าก็ต้องดูว่าโพลหัวข้อดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อสังคมหรือไม่ เมื่อถามถึงกรณีที่มีเสี่ยงวิจารณ์ว่าการระงับโพล มีใยสั่งจากรัฐบาล นายประดิษฐ์กล่าวว่า ตนขอยืนยันว่าไม่มีใบสั่งแต่อย่างใด ถ้าพบว่ามีหลักฐานจริง ตนก็พร้อมลาออกจากราชการ

เมื่ออีกว่าจากกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ระบุว่าพร้อมลาออกหากประชาชนไม่ต้องการ ทางนิด้าโพลสามารถทำเรื่องนี้ได้หรือไม่ นายประดิษฐ์ กล่าวสั้นๆ "ขอรับไปพิจารณา"


ภาพจาก nida.ac.th