'รองผบช.น.' สั่งห้ามตำรวจรับเเต๊ะเอียเด็ดขาด!!

'รองผบช.น.' สั่งห้ามตำรวจรับเเต๊ะเอียเด็ดขาด!!

"รองผบช.น." สั่งห้ามตำรวจรับเเต๊ะเอียเด็ดขาด!! กำชับป้องกันอาชญากรรม 3 วันตรุษจีน พร้อมเฝ้าระวังจุดธูปไหว้เจ้า หวั่นเกิดไฟไหม้บ้าน

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น. (ดูแลด้านการป้องกันปราบปราม) กล่าวถึงมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม ช่วงวันตรุษจีนระหว่างวันที่ 14-16 กุมภาพันธ์ นี้ว่า ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันจ่าย ตนสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ 88 สน. เพิ่มความเข้มในการตรวจสถานที่จำหน่ายสินค้า ที่นำไปประกอบพิธีเซ่นไหว้ รวมทั้งเฝ้าระวังการป้องกันเหตุประทุษร้ายต่อทรัพย์ ธนาคาร ร้านทอง ร้านอัญมณี ร้านสะดวกซื้อ และบริเวณที่ประชาชนเดินทางไปจับจ่ายใช้สอย ส่วนวันที่ 15 กุมภาพันธ์ นั้นเป็นวันไหว้ สั่งการให้เฝ้าระวังเหตุเพลิงไหม้ จากการจุดธูปเทียน และเผากระดาษตามคติความเชื่อ และวันที่ 16 กุมภาพันธ์ซึ่งเป็นวันเที่ยว จะเน้นการตรวจตราสถานที่ท่องเที่ยวและโรงแรม ที่พักอาศัย ในกลุ่มคนไทยเชื้อสายจีน ซึ่งได้ปิดบ้าน บริษัท ห้างร้านเดินทางไปท่องเที่ยว และจะป้องกันการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ พร้อมดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ตามแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ โดยเฉพาะที่ติดแม่น้ำ ทะเล หรือบึงขนาดใหญ่

ส่วนเรื่องการป้องกันการประทุษร้ายต่อทรัพย์ ให้ระมัดระวังการหลอกลวงเอาทรัพย์ จากกลุ่มมิจฉาชีพที่ใช้วิธีการแอบอ้างในรูปแบบต่างๆ เช่น การเรี่ยไรเงินทำบุญ การแจกรางวัล หรือการเชิดสิงโตเพื่อขอเงินตามบ้าน ขณะที่การเดินทางไปท่องเที่ยวหรือไหว้ศาลเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่ควรสวมเครื่องประดับหรือของมีค่าที่ราคาแพง และหากมีเหตุด่วน เหตุร้าย ให้แจ้งเหตุสายด่วน 191 หรือ 1599

นอกจากนี้ ขอเตือนเรื่องอันตรายจากอัคคีภัย ให้ระมัดระวังการจุดธูปเทียน หรือการเผากระดาษเซ่นไหว้ รวมถึงการหลีกเลี่ยงการจุดประทัด ดอกไม้เพลิง ในลักษณะที่ก่อให้เกิดอันตราย หรือก่อความเดือดร้อนรำคาญ อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจ เรียกรับเงินแต๊ะเอีย หรือผลประโยชน์อันมิชอบเด็ดขาด