สนามบินดูไบแชมป์ผดส.ระหว่างประเทศมากสุด

สนามบินดูไบแชมป์ผดส.ระหว่างประเทศมากสุด

สนามบินนานาชาติดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ครองแชมป์สนามบินที่มีผู้โดยสารระหว่างประเทศใช้บริการมากที่สุดในโลกในปีที่แล้ว เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน

การท่าอากาศยานดูไบแถลงวันนี้ (5 ก.พ.) ว่า ในปี 2560 มีผู้โดยสารระหว่างประเทศใช้บริการทั้งหมด 88.2 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5.5% จาก 83.6 ล้านคนเมื่อปี 2559 โดยสามารถรักษาตำแหน่งสนามบินที่มีผู้โดยสารระหว่างประเทศใช้บริการมากที่สุดตั้งแต่แซงสนามบินนานาชาติฮีทโธรว์ในกรุงลอนดอนของอังกฤษได้ในปี 2557

ในปีที่แล้ว ยอดผู้โดยสารชาวรัสเซียและชาวจีนเพิ่มขึ้นถึง 28% และ 19.4% เป็น 1.3 ล้านคน และ 2.2 ล้านคนตามลำดับ เนื่องจากยูเออีได้ผ่อนปรนกฎการตรวจลงตราหนังสือเดินทาง (วีซ่า) ให้ชาวรัสเซียในปี 2560 และชาวจีนในปี 2559 ขณะที่ชาวอินเดียยังคงเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศรายใหญ่ที่สุดของสนามบินดูไบ โดยมีมากถึง 12.06 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5.4%

อย่างไรก็ดี จากการคำนวณของสำนักข่าวรอยเตอร์พบว่า ในปีที่แล้ว จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศของสนามบินนานาชาติดูไบขยายตัวต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปีอย่างน้อย 2552 เช่นเดียวกับปีนี้ที่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 2.4% เป็น 90.3 ล้านคน 

เมื่อเดือนมี.ค.ปีก่อน สหรัฐสั่งห้ามผู้โดยสารที่เดินทางจากยูเออีและหลายประเทศในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือถือแล็ปท็อปและแทบเล็ตขึ้นเครื่องบิน เพราะเกรงถูกใช้เป็นระเบิด ต่อมาสายการบินเอมิเรตส์ที่มีฐานที่สนามบินดูไบประกาศในเดือนก.ค. ว่า ได้รับการยกเว้นจากคำสั่งนี้แล้วเพราะได้เพิ่มมาตรการตรวจตราความปลอดภัยเข้มงวดแบบใหม่