'สน.โชคชัย' ทบทวนยุทธวิธีตำรวจ ยิงปืน-คอมมานโด

'สน.โชคชัย' ทบทวนยุทธวิธีตำรวจ ยิงปืน-คอมมานโด

"สน.โชคชัย" ฝึกทบทวนยุทธวิธียิงปืนกับคอมมานโดไว้ปราบโจร ป้องชีวิต-ทรัพย์สินประชาชน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561 ที่สนามยิงปืนวังกานนท์ พล.ต.ต.ธีระพงษ์ วงษ์รัฐพิทักษ์ ผบก.น.4 พร้อมด้วยพ.ต.อ.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล รองผบก.น.4 เปิดโครงการ “ทบทวนยุทธวิธีและการใช้อาวุธปืน เพื่อปกป้องตัวเองและประชาชน” โดยมี พ.ต.อ.สุพล ค้ำชู ผกก.สน.โชคชัย พ.ต.ท.พรทวี สมวงศ์ รองผกก.ป.สน.โชคชัย พ.ต.ท.สิทธิศักดิ์ นาคามาตย์ รองผกก.สส.สน.โชคชัย ข้าราชการตำรวจงานป้องกันปราบปรามสน.โชคชัย ระดับรองสารวัตร และชั้นประทวนทั้งหมด จำนวน 92 นายเข้าร่วมในการฝึกครั้งนี้

พล.ต.ต.ธีระพงษ์ เปิดเผยว่า จากสภาพปัญหาอาชญากรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่มีระดับความรุนแรงของปัญหาอาชญากรรมเพิ่มมากขึ้น คนร้ายที่ก่ออาชญากรรมมักจะมีอาวุธปืน หรืออาวุธร้ายแรงอย่างอื่นติดตัว และมีแนวโน้มต่อสู้เจ้าหน้าที่ตำรวจหรือแม้กระทั่งทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อน สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันทำให้งานป้องกันปราบปราม สน.โชคชัย ตระหนักถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ใต้บังคับบัญชา และภาระการปกป้องในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และพลเมืองดี อันเป็นหน้าที่ของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ทุกสายงาน นอกจากนี้การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจงานป้องกันปราบปรามออกปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจตราพื้นที่อยู่ตลอดเวลา ทำให้มีความเสี่ยงที่จะพบกับคนร้าย ทั้งที่เพิ่งก่อเหตุร้าย และที่หลบหนีคดีสำคัญอยู่ จึงได้จัดให้มีการฝึกทบทวนยุทธวิธีการยิงปืน ภายใต้ชื่อโครงการว่า “ทบทวนยุทธวิธีและการใช้อาวุธปืน เพื่อปกป้องตัวเองและประชาชน”

พล.ต.ต.ธีระพงษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการดังกล่าวจัดขึ้น เพื่อทบทวนการยิงปืนตามยุทธวิธี ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจส่วนใหญ่ห่างเหินจากการฝึกฝนทบทวนมานาน อีกทั้งจะเสริมสร้างความมั่นใจในการใช้อาวุธปืนขอตำรวจ และตรวจสอบอาวุธปืนประจำกายของตำรวจแต่ละนายว่า พร้อมสำหรับการใช้งานจริงหรือไม่ นอกจากนี้จะช่วยสร้างความพร้อมและกระตุ้นจิตสำนึกในการปฏิบัติหน้าที่อย่างกล้าหาญ รอบคอบ และ เฉียบคม ที่สำคัญเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีทักษะให้การป้องกันตัวต่อสู้กับคนร้ายให้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากให้ปัจจุบัน คนร้ายไม่เกรงกลัวเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีการปะทะกันมากขึ้น จึงต้องสร้างความคุ้นเคยในการใช้ปืนให้เป็นและถูกวิธีเพื่อป้องกันเหตุให้กับประชาชนอีกด้วย

ทั้งนี้ตำรวจฝ่ายปราบปรามสน.โชคชัย จะได้รับการฝึกจากครูฝึกจากสนามยิงปืนวังกานนท์ ทั้งท่าทางการยิง อาทิ ท่ายืน นั่งคุกเข่า ยิงหลังที่กำบัง ประกอบรถจักรยานยนต์สายตรวจ รวมไปถึงการเปลี่ยนซองกระสุน (Reload) ในรูปแบบต่างๆ และการแก้ไขเหตุที่ขัดข้องของปืน ฯลฯ