ค้าปลีกผนึกพันธมิตรชิงยอดตรุษจีน

ค้าปลีกผนึกพันธมิตรชิงยอดตรุษจีน

เศรษฐกิจและกำลังซื้อปรับตัวดีขึ้น ทำให้ “เทศกาลตรุษจีน” หรือวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน ช่วงแห่งการจับจ่ายที่สำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีนปีนี้ ประชาชนจะมีความมั่นใจและออกมาจับจ่ายเพิ่มขึ้น โดยผู้ประกอบการต่างงัดสารพัดกลยุทธ์ช่วงชิงยอดขาย

ชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีน นอกจากการทำบุญเสริมดวงแล้ว “การชอปปิง” ถือเป็นกิจกรรมหลักที่ลูกค้าให้ความสนใจในช่วงตรุษจีน โดยปีนี้ห้างสรรพสินค้าในกลุ่มเดอะมอลล์จับมือพันธมิตรธนาคารกสิกรไทย จัดแคมเปญ Chinese New Year Joy Luck Love ; จอเจิดจรัส ร่ำรวย รุ่งเรือง สมปรารถนา

ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ผสมผสาน 3 หลักการตลาดที่สำคัญ ได้แก่ Emotional Marketing, Functional Marketing และ Superstitious Marketing (การตลาดโชคลาง) กลายมาเป็นคอนเซปต์ของแคมเปญ Joy Luck Love จอเจิดจรัส ร่ำรวย รุ่งเรืง สมปรารถนา ที่ตอบรับความต้องการของลูกค้าในช่วง 2 เทศกาลจับจ่ายสำคัญเดือน ก.พ. คือ ตรุษจีน และวาเลนไทน์ 

นับถือเป็นแคมเปญใหญ่ช่วงไตรมาสแรกของปีที่ใช้งบประมาณรวมกว่า 50 ล้านบาท คาดสร้างยอดขายกว่า 2,700 ล้านบาท โดยลูกค้าใช้จ่ายในห้างสรรพสินค้า 1,500-15,000บาท หรือ ใช้คะแนนเอ็มการ์ดรับอั่งเปาส่วนลด 10-50% บัตรเครดิต ลดเพิ่ม/บัตรกำนัล/เงินคืน สูงสุด 20% พร้อมลุ้นทริปท่องเที่ยวและไหว้พระไต้หวัน

อนวัช สังขะทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายการตลาด บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ห้างสรรพสินค้าโรบินสันทุ่มงบการตลาดกว่า 25 ล้านบาทอัด 2 แคมเปญใหญ่ “โรบินสัน ไชนิส นิวเยียร์ 2018” ที่มาในคอนเซปต์ “LUCK & LOVE” รวยจัดหนัก รักจัดเต็ม รับปีจอ กับโปรโมชั่นลดสินค้าใหม่สูงสุด 30% ลุ้นจี้ปีจอทองคำ ฯลฯ  พร้อมผนึกพันธมิตรบัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพให้ส่วนลดเพิ่ม 15% เมื่อใช้คะแนนแลกเท่ายอดช้อปและชวนเช็คคำทำนายดวงเสริมความเฮงรับปีจอ

นอกจากนี้ในฝั่งศูนย์การค้า จัดแคมเปญ “โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ตรุษจีนเฮงสะท้านโลกันต์ ตอน ลิขิตรักเฒ่าจันทรา” ร่วมกับร้านค้ามอบอั่งเปาพิเศษ  มาพร้อม 7 กิจกรรมมงคลเสริมความเฮงและความบันเทิง ที่ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ 20 สาขาทั่วประเทศ

“แคมเปญเน้นความคุ้มค่า คุ้มราคา สร้างประสบการณ์ที่มากกว่าการชอปปิง เป็นเครื่องมือช่วงชิงกำลังซื้อจากกลุ่มนักช้อปและกระตุ้นการจับจ่ายให้คึกคักต่อเนื่อง ตั้งเป้าหมายเพิ่มลูกค้าหมุนเวียนได้กว่า 15%"

ศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-หน่วยงานธุรกิจแม็คโครประเทศไทย สายงานการตลาด บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม็คโครได้เตรียมพร้อมสินค้าบริการลูกค้าสมาชิกอย่างครบวรจร โดยจัดแคมเปญ “แม็คโครที่เดียว จ่าย ไหว้ เที่ยว เพิ่มกำไร” รองรับลูกค้าผู้ประกอบการทั้งเจ้าของกิจการร้านโชห่วย ร้านอาหาร โรงแรม จัดเลี้ยง รวมทั้ง ครอบครัวใหญ่

พร้อมกันนี้ร่วมกับ “ยูนิลีเวอร์” จัดกิจกรรมพิเศษแจกอั่งเปาทุกวันให้ลูกค้าสมาชิกที่ซื้อสินค้า 2,561 บาทขึ้นไป ลุ้นรับชุดหม้ออะลูมิเนียม หรือพัดลมตั้งโต๊ะ หรือคูปองส่วนลดสินค้า สำหรับสมาชิกแม็คโครแอพพลิเคชั่น ซื้อสินค้าที่ร่วมรายการ 900 บาทขึ้นไป รับคูปองส่วนลดรับตรุษจีน

สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า จากปีที่แล้วพฤติกรรมผู้บริโภคนิยมสั่งสินค้าของไหว้ตรุษจีนผ่านออนไลน์ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ปีนี้เทสโก้ โลตัส ได้เตรียมพร้อมมอบประสบการณ์การชอปปิงให้ครอบคลุมมากขึ้น ขยายความประทับใจในการจับจ่ายของชาวไทยเชื้อสายจีนทั่วประเทศ ทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ 

่ผู้บริโภคยังคงให้ความสำคัญกับคุณภาพเป็นอันดับ 1 ซึ่งเทสโก้ โลตัสได้หันมาเน้นอย่างจริงจัง รวมถึงไม่ทิ้งจุดเด่นในเรื่องราคาที่เข้าถึงได้ เพื่อช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจง่ายขึ้นและประหยัดค่าครองชีพ

“เทสโก้ โลตัส ต้องการมอบประสบการณ์การชอปปิงให้ตรุษจีนปีนี้ลูกค้าที่ซื้อสินค้าผ่านทุกช่องทางของเทสโก้ โลตัส มีความประทับใจในการเลือกซื้อสินค้าที่เต็มไปด้วยความหมายอันเป็นสิริมงคล ดังนั้น ไม่เฉพาะชุดไหว้ ผลไม้ ขนมอาหารแห้ง ฯลฯ แผนกอาหารสดยังคัดสรรสินค้าพรีเมียมมาจำหน่ายในหลายสาขา อาทิ ปลาจะละเม็ดทอง แอปเปิ้ลแจ๊สมังกรทองเสริมโชคลาภ ชุดส้มมงคลเสริมทรัพย์ และชุดส้มมงคลถุงเพชร-ถุงทอง" 

ส่วนช่องทางออนไลน์ “เทสโก้ ช้อป ออนไลน์” ในพื้นที่กรุงเทพเปิดสั่งล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค.-7 ก.พ. ขณะที่บริการ “Click & Collect” ให้ลูกค้าสั่งสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์และมารับสินค้าได้เองที่สาขาที่สะดวก เปิดรับจอง ถึง 12 ก.พ.นี้ สามารถเลือกให้ส่งสินค้าที่บ้านหรือรับสินค้าสาขาใกล้บ้าน นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อช่วยกระตุ้นการตัดสินใจ

ศิรฐา สุขสว่าง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีนเป็นช่วงที่ชาวจีนจำนวนมากเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศและไทยเป็นหนึ่งจุดหมายปลายทางยอดนิยม จึงเป็นโอกาสการขายที่สำคัญและช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศ

ช่วงเทศกาลตรุษจีน ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดกิจกรรม “MBK CENTER HAPPY CHINESE NEW YEAR 2018” ระหว่างวันที่ 10-25 ก.พ. รวบรวมสิ่งมงคล อาหาร สินค้า พร้อมโชว์หลากหลายไว้ในที่เดียว ต้อนรับกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ โดยเนรมิตพื้นที่จัดบรรยากาศที่มีกลิ่นอายสถาปัตยกรรมจีน ประกอบด้วย โซน 8 สิ่งมงคล การแสดงต่างๆ และร่วมกับร้านค้าจัดโปรโมชั่น