โพลเผยปชช.สนใจข่าว 'เลื่อนเลือกตั้ง' มากที่สุด

โพลเผยปชช.สนใจข่าว 'เลื่อนเลือกตั้ง' มากที่สุด

"สวนดุสิตโพล" เผยผลสำรวจประชาชนสนใจเรื่องการเลื่อนเลือกตั้งมากที่สุด เหตุมีผลต่อการพัฒนาประเทศ เศรษฐกิจและชีวิตความเป็นอยู่

สวนดุสิตโพล โดยมหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง ความสนใจของประชาชน ต่อ “ความเคลื่อนไหวทางการเมือง” โดยสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,217 คน ระหว่างวันที่ 30 มกราคม – 3 กุมภาพันธ์ 2561 พบว่า ข่าวความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงนี้ อันดับที่ 1 ประชาชนร้อยละ 84.63 สนใจเรื่องเลื่อนการเลือกตั้งมากที่สุด เพราะต้องการทราบกำหนดวันเลือกตั้ง เหตุผลที่แท้จริงในการเลื่อนการเลือกตั้งของรัฐบาล ซึ่งมีผลต่อการพัฒนาประเทศ เศรษฐกิจ และชีวิตความเป็นอยู่ อันดับที่ 2 ประชาชนร้อยละ 66.72 สนใจเรื่องการโต้ตอบทางการเมืองของรัฐบาลกับนักการเมืองและกลุ่มเคลื่อนไหว เพราะอยากรู้ข้อเท็จจริงในหลายประเด็น และเห็นแนวคิด เหตุผล ท่าทีของแต่ละฝ่ายที่ออกมาเคลื่อนไหว ตลอดจนการแก้ปัญหาของรัฐบาล

อันดับที่ 3 ประชาชนร้อยละ 54.07 สนใจเรื่องกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นกฎหมายสำคัญ แต่เป็นเรื่องที่เข้าใจยาก ควรมีความรู้ความเข้าใจ เนื่องจากมีผลต่อการเลือกตั้ง พรรคการเมือง และนักการเมือง อันดับที่ 4 ประชาชนร้อยละ 53.41 สนใจเรื่องความเคลื่อนไหวกลุ่มต้านรัฐบาล กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย เพราะต้องการทราบว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้จะบานปลายหรือไม่ จะมีใครหรือคนกลุ่มใดออกมาร่วมด้วยอีก ใครอยู่เบื้องหลัง และรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร และอันดับที่ 5 ประชาชนร้อยละ 49.71 สนใจเรื่องคดีทางการเมืองที่ค้างคา เพราะอยากให้ดำเนินคดีอย่างถูกต้อง เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ผู้ที่ทำผิดจะได้รับการลงโทษอย่างไร และบางคดีเป็นคดีสำคัญที่หลายฝ่ายจับตามองรัฐบาล

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพลยังสำรวจความวิตกกังวลของประชาชนที่มีต่อข่าวความเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยพบว่า อันดับที่ 1 ร้อยละ 59.81 วิตกกังวลเรื่องการเลื่อนเลือกตั้ง อันดับที่ 2 ร้อยละ 57.69 วิตกกังวลเรื่องคดีทางการเมืองที่ค้างคา อันดับที่ 3 ร้อยละ 55.38 วิตกกังวลเรื่องความเคลื่อนไหวกลุ่มต้านรัฐบาล กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และอันดับที่ 4 ร้อยละ 55.02 วิตกกังวลเรื่องกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 50.25 ไม่วิตกกังวลเรื่องการโต้ตอบทางการเมืองของรัฐบาลกับนักการเมืองและกลุ่มเคลื่อนไหว