จ่อชง 'บิ๊กตู่' พิจารณาคืนตำแหน่ง 'ผู้ว่าฯ' หลายราย

จ่อชง 'บิ๊กตู่' พิจารณาคืนตำแหน่ง 'ผู้ว่าฯ' หลายราย

"วิษณุ" จ่อชง "บิ๊กตู่" พิจารณาคืนตำแหน่ง "ผู้ว่าราชการจังหวัด" หลายรายที่โดน "ม.44" สั่งย้าย หลังผลสอบไม่พบทุจริต!!

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา สำนักนายกรัฐมนตรี ได้รายงานผลการตรวจสอบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการทุจริตของผู้ว่าราชการจังหวัดหลายจังหวัด ตามที่ได้มีคำสั่งมาตรา 44 ให้ย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ในสำนักนายกฯ ก่อนหน้านี้ เพื่อเปิดทางในมีการตรวจสอบ ซึ่งสำนักนายกฯรายงานว่าไม่พบว่ามีการทุจริตเกิดขึ้น แต่ไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นกรณีใด โดยหลังจากนี้จะทำเรื่องเสนอนายกรัฐมนตรี ว่าเมื่อตรวจสอบแล้วไม่พบความผิด จะให้กลับไปตำแหน่งเดิมหรือไม่ ทั้งนี้ เหตุที่การตรวจสอบล่าช้าเพราะก่อนหน้านี้ได้มีการให้ข้าราชการหลายคนมาปฏิบัติหน้าที่ในสำนักนายกฯ ซึ่งมีความยุ่งยากในการสอบสวน เพราะการตั้งคณะกรรมการสอบนั้นไม่ใช่หน้าที่ของต้นสังกัดเดิม แต่เป็นหน้าที่ของปลัดสำนักนายกฯ โดยบางกระทรวงก็ไม่ค่อยให้ความร่วมมือเท่าที่ควร

ทั้งนี้ แม้สำนักนายกฯ จะรายงานว่าไม่พบผู้ว่าฯ มีความผิดฐานทุจริต แต่พบว่ามีคนอื่นผิด ดังนั้นจึงจะต้องไปเล่นงานคนอื่นเอา ส่วนผู้ว่าฯ ที่ผ่านมาตรวจสอบแล้ว นายกฯ กับต้นสังกัดคือกระทรวงมหาดไทยจะต้องพิจารณาว่าจะให้กลับไปดำรงตำแหน่งเดิมหรือไม่ เนื่องจากต้องมีกระบวนการนำความกราบบังคมทูลฯ แล้วโปรดเกล้าฯ ตำแหน่งอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับผู้ราชการจังหวัดนนทบุรีและจังหวัดชลบุรี ที่มีคำสั่งให้มาปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักนายกฯ เพื่อตรวจสอบกรณีข้อกล่าวหาความไม่โปร่งใสในการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง รัชกาลที่ 9 ซึ่งจะครบกำหนดในการย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ 3 เดือนในวันที่ 7 ก.พ. นี้