'สมคิด' ชี้ 'ร.ฟ.ท.' ต้องปรับปรุงบริการก่อนขึ้นค่าตั๋ว

'สมคิด' ชี้ 'ร.ฟ.ท.' ต้องปรับปรุงบริการก่อนขึ้นค่าตั๋ว

"สมคิด" สั่ง "ร.ฟ.ท." ปรับปรุงการดำเนินงานให้สอดคล้องนโยบายประเทศ พร้อมเล็งปรับขึ้นค่าโดยสาร แต่ต้องปรับปรุงการบริการก่อน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่าง ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการดำเนินงานของ ร.ฟ.ท. เนื่องจากในอนาคตการเดินทางทางรางจะช่วยเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างไทยและประเทศเพื่อนบ้านได้ ทุกโครงการของ ร.ฟ.ท.ต้องปรับปรุงให้สอดคล้องกับนโยบายของประเทศ ไม่ว่าจะเป็น รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-ระยอง รถไฟทางคู่ เชื่อมต่อเมืองท่องเที่ยว จากเมืองใหญ่ไปเมืองรอง ช่วยสร้างการท่องเที่ยวในระดับภูมิภาค

ทั้งนี้แผนการฟื้นฟู ร.ฟ.ท. จะต้องสร้างรายได้จากการบริหารสินทรัพย์ที่มีอยู่ และค่าโดยสารจากการเดินรถไฟ และต้องเตรียมความพร้อมโดยเฉพาะด้านกำลังคน เพื่อให้บริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นมิติใหม่ของรถไฟไทย

อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟ ก่อนที่จะปรับขึ้นค่าโดยสาร จะต้องพัฒนาคุณภาพการให้บริการก่อน ต้องยอมรับว่าปัจจุบันค่าโดยสารต่ำมาก หากจะขึ้นค่าโดยสารไม่มีใครว่า แต่ต้องปรับปรุงบริการให้ดี

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เตรียมนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ยกเลิกมติ ครม.เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 41 เพื่อปรับเพิ่มอัตรากำลังเป็น 22,068 คน จากปัจจุบันมีพนักงานเพียง 14,175 คน

"แผนฟื้นฟูของรฟท. ถือว่าน่าพอใจโดยเฉพาะแผนการเพิ่มรายได้จากการพัฒนาทรัยพ์สิน และการเดินรถที่จะเพิ่มขึ้น ดูจากตัวเลขแล้วโอกาสฟื้นฟูมีสูงมาก แต่อาจจะต้องเตรียมกำลังบุคคลกรให้เพียงพอต่อแผนการพัฒนาที่จะเกิดขึ้น" นายสมคิดกล่าว