'พล.อ.เอกชัย' เปิดงานวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลกประจำปี 2561

'พล.อ.เอกชัย' เปิดงานวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลกประจำปี 2561

"พล.อ.เอกชัย" เปิดงานวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก ประจำปี 2561 ภายใต้แนวคิด "พื้นที่ชุ่มน้ำเพื่ออนาคตเมืองที่ยั่งยืน" พร้อมผลักดันให้เกิดการใช้ประโยชน์อย่างชาญฉลาด

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชวนคนไทยเล็งเห็นความสำคัญของพื้นที่ชุ่มน้ำทั่วประเทศ พร้อมผลักดันให้เกิดการอนุรักษ์ ดูแลรักษา และใช้ประโยชน์ของพื้นที่ชุ่มน้ำอย่างชาญฉลาด เพื่ออนาคตเมืองที่ยั่งยืน

พล.อ.เอกชัย จันทร์ศรี ผู้ช่วย รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นภาคีของอนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำ หรือ อนุสัญญาแรมซาร์ (Ramsar Convention) เป็นอันดับที่ 110 เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2541 นับเป็นการแสดงเจตนารมณ์ของประเทศไทยต่อทั่วโลก ที่ต้องการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำ และผลักดันให้เกิดการใช้ประโยชน์ของพื้นที่ชุ่มน้ำอย่างชาญฉลาด ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้เกิดการเชื่อมโยงบทบาทและคุณค่าของพื้นที่ชุ่มน้ำกับวิถีชีวิตของชุมชนเมือง เนื่องจากพื้นที่ชุ่มน้ำที่อยู่ในเมือง ได้สร้างคุณประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมเป็นอย่างมาก ทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น เป็นพื้นที่แก้มลิงสำหรับกักเก็บและระบายน้ำ, ช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ภัยแล้ง, เป็นพื้นที่กรองของเสียและฟื้นฟูคุณภาพน้ำ, เป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ, เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยเพาะขยายพันธุ์สัตว์และพืช ตลอดจนเป็นแหล่งการเรียนรู้ทางนิเวศวิทยา ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมท้องถิ่น แต่ปัจจุบันการพัฒนาเมือง ส่งผลให้พื้นที่ชุ่มน้ำในเมืองหลายๆ แห่งถูกคุกคาม อีกทั้งยังไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร หรือไม่มีการนำไปใช้ประโยชน์อย่างชาญฉลาด เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน

\'พล.อ.เอกชัย\' เปิดงานวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลกประจำปี 2561

พล.อ.เอกชัย กล่าวต่อว่า รัฐบาล จึงมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บริหารจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำในเมืองทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและชุมชน พร้อมสร้างความร่วมมือทุกภาคส่วน ให้ตระหนักถึงคุณค่า ความสำคัญ ร่วมกันอนุรักษ์ ดูแลรักษา และใช้ประโยชน์ของพื้นที่ชุ่มน้ำอย่างชาญฉลาด เพื่อให้พื้นที่ชุ่มน้ำคงอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป

นางรวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายเเละเเผนทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยความสำคัญและประโยชน์ของพื้นที่ชุ่มน้ำ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะเป็นหน่วยงานภาคีสมาชิกของสำนักเลขาธิการอนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำ และเป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการทำหน้าที่ดูแลและประชาสัมพันธ์ ให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของพื้นที่ชุ่มน้ำ ดังนั้นในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ของทุกปี จึงได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก ร่วมกับประเทศภาคีสมาชิกทั่วโลก โดยปีนี้ มีการกำหนดหัวข้อ “พื้นที่ชุ่มน้ำเพื่ออนาคตเมืองยั่งยืน” หรือ “Wetlands for sustainable urban future”

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้คัดเลือกพื้นที่ในการจัดกิจกรรมวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก ประจำปี 2561 ณ ศูนย์กีฬาทางน้ำบึงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร เพราะพื้นที่แห่งนี้ เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำในเขตเมือง ที่เป็นตัวอย่างของการบูรณาการจัดการอนุรักษ์ รักษา และการใช้ประโยชน์พื้นที่ชุ่มน้ำอย่างชาญฉลาด ในหลายด้าน เช่น การเป็นแก้มลิง รองรับ กักเก็บน้ำ ตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช, เป็นสถานที่สันทนาการ พักผ่อนหย่อนใจ รวมถึงเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านระบบนิเวศวิทยา ฯลฯ พื้นที่แห่งนี้ จึงสามารถสะท้อนถึงการพัฒนาเมือง ควบคู่กับการอนุรักษ์ และใช้ประโยชน์พื้นที่ชุ่มน้ำอย่างชาญฉลาด ได้เป็นอย่างดี

\'พล.อ.เอกชัย\' เปิดงานวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลกประจำปี 2561

โดยกิจกรรมภายในงาน จะมีการบรรยายพิเศษ "ศาสตร์พระราชากับการจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำเพื่ออนาคตเมืองที่ยั่งยืน" โดย อาจารย์รอยล จิตรดอน ผอ.สถาบันสารสนเทศน้ำและการเกษตร และเสวนาวิชาการ "การอนุรักษ์และใช้ประโยชน์พื้นที่ชุ่มน้ำในเมืองอย่างชาญฉลาดโดยประชารัฐร่วมใจ" และนิทรรศการเกี่ยวกับวันพื้นที่ชุ่มน้ำ รวมถึงกิจกรรมการปั่นจักรยาน เพื่อสันทนาการรอบบึงหนองบอน เป็นต้น