เซ็นทรัลผนึก“ฮ่องกงแลนด์”ปั้นมิกซ์ยูสที่ดินสถานทูตอังกฤษ

เซ็นทรัลผนึก“ฮ่องกงแลนด์”ปั้นมิกซ์ยูสที่ดินสถานทูตอังกฤษ

เซ็นทรัลผนึกพันธมิตร “ฮ่องกงแลนด์” คว้าที่ดิน 23 ไร่สถานทูตอังกฤษ คาดมูลค่าพัฒนาทะลุ 3 หมื่นล้าน ปั้นคอนโดซูเปอร์ลักชัวรีเจาะต่างชาติ หนุนทำเล “เพลินจิต-ชิดลม” ขึ้นชั้นย่านหรูครบวงจร

ที่ดินแปลงใหญ่ขนาด 23 ไร่ของสถานทูตอังกฤษเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าอยู่ในการครอบครองของ “กลุ่มเซ็นทรัล” หลังเปิดให้กลุ่มทุนที่สนใจเข้าประมูลช่วงชิงทำเลทองใจกลางเมืองแห่งนี้ 

โดยกระทรวงการต่างประเทศ สหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า ได้ขายที่ดินสถานเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย ในราคา 420 ล้านปอนด์ ราว 1.9 หมื่นล้านบาท  ให้กับกลุ่มร่วมทุนระหว่างฮ่องกง แลนด์ บริษัทด้านการบริหารจัดการ และพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ในเครือจาร์ดีน แมธทีสัน โฮลดิ้่งส์ และกลุ่มเซ็นทรัล นับเป็นตัวเลขการขายอสังหาริมทรัพย์ที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งเงินที่ได้จะนำไปใช้สำหรับปรับปรุงอาคารสถานทูตอังกฤษราว 30-40 แห่งทั่วโลกให้ทันสมัยขึ้น รวมถึง การเดินสายระบบไฟฟ้าในสถานทูตที่ฝรั่งเศส และตกแต่งภายในสถานทูตที่สหรัฐใหม่

หลังจากขายที่ดินนี้แล้ว ในปี 2562 เจ้าหน้าที่การทูตอังกฤษที่ประจำอยู่ที่กรุงเทพฯ มีกำหนดย้ายไปยังที่ทำการแห่งใหม่ซึ่งทันสมัยกว่าที่อาคารเอไอเอ สาทร ทาวเวอร์ ภายใต้สัญญาเช่า 15 ปี

นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ กล่าวว่า อังกฤษเป็นผู้นำในเวทีโลก ต้องการให้นักการทูตของอังกฤษมีเครื่องมือซึ่งจำเป็นต่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการมีที่ทำงานที่ทันสมัย ปลอดภัย และเหมาะกับการทำงาน ไม่เฉพาะที่กรุงเทพฯ เท่านั้น แต่รวมถึงทั่วโลกด้วย 

สถานทูตใหม่ที่ทันสมัย เป็นการตอกย้ำถึงความสัมพันธ์ที่มีอย่างยาวนานระหว่างอังกฤษและไทย ควบคู่ไปกับการทำให้อังกฤษมีเงินทุนที่จำเป็นสำหรับการปรับปรุงสถานทูตอื่นๆ ทั่วโลก

ราคาขายดังกล่าวถือว่ามีมูลค่าสูงเกือบถึงครึ่งหนึ่งของงบประมาณหลักประจำปี จำนวน 1,200 ล้านปอนด์  ราว 5.39 หมื่นล้านบาท ของสำนักงานการต่างประเทศ และเครือจักรภพ โดยเงินจำนวนนี้สามารถนำไปซื้อที่ดินสถานทูตแห่งใหม่ ปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัย และเสริมการป้องกันภัยจากแผ่นดินไหวได้

ทางด้าน นายไซมอน แม็คโดนัลด์ ปลัดสำนักงานการต่างประเทศและเครือรัฐจักรภพ กล่าวว่า การตัดสินใจนี้ “นับเป็นมูลค่าที่ดีที่สุดสำหรับผู้เสียภาษี” ภายใต้ “สภาพแวดล้อมทางการคลังที่ตึงตัว”

อย่างไรก็ดี การขายที่ดินดังกล่าว ยังทำให้เกิดความกังวลรอบใหม่ว่า สำนักงานการต่างประเทศ และเครือจักรภพ ของสหราชอาณาจักร อาจจะประสบปัญหาในการจัดหาทรัพยากรมาสนับสนุนการดำเนินงาน

นายวิลเลียม เฮค อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ระบุว่า ถือเป็นความผิดพลาดอย่างมาก ที่รัฐบาลชุดปัจจุบันดำเนินการลดความโดดเด่นของอังกฤษ ทั้งที่ต้องการส่งสารถึงความเป็นอังกฤษออกไปทั่วโลก และว่า เรื่องนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงภาวะไร้ความสามารถของสหราชอาณาจักรในการปรับสถานะของตัวเองบนเวทีโลก และการแพร่กระจายความรุ่งเรืองของประเทศออกไป

คาดมูลค่าลงทุนทะลุกว่า 3 หมื่นล้าน

สำหรับโปรเจคสถานทูตอังกฤษนี้ “ไม่พลิกล็อค” ไปจากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า กลุ่มเซ็นทรัล น่าจะเป็นผู้ชนะการประมูล เพื่อต่อจิ๊กซอว์การพัฒนาย่านชิดลม-เพลินจิต ก้าวสู่“ย่านลักชัวรี”สมบูรณ์แบบของกรุงเทพฯ และประเทศไทย ต่อยอดธุรกิจลักชัวรี รีเทล ที่มีห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ชิดลม  เซ็นทรัล เอ็มบาสซี และ โรงแรม ปาร์ค ไฮแอท ระดับ 6 ดาว เปิดให้บริการ

ขณะที่ นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เคยประเมินคร่าวๆ สำหรับการพัฒนาโครงการบนที่ดินสถานทูตอังกฤษ ด้วยขนาดพื้นที่ 23 ไร่ย่านใจกลางเมืองคาดต้องใช้เม็ดเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาทให้มีความครบวงจรและสมบูรณ์แบบ 

“จะเป็นโปรเจคใหญ่ที่สุดของกลุ่มเซ็นทรัลทั้งในเชิงการลงทุนและการพัฒนา” 

ร่วมฮ่องกงแลนด์ปั้นคอนโดหรู

นายสุรเชษฐ กองชีพ นักวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่าการขายที่ดินสถานทูต อังกฤษ ในประเทศไทย ที่ราคาราว 1.9 หมื่นล้านบาท จากพื้นที่ราว 23 ไร่ เฉลี่ย ตร.ว.ละ 2 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นเท่าตัว เมื่อเทียบกับปี 2549 ที่เครือเซ็นทรัล ซื้อที่ดินสถานทูต อังกฤษ 10 ไร่ ในราคา 9.5 แสนบาทต่อตร.ว. ที่ถือเป็นราคาแพงที่สุดในขณะนั้น เพื่อพัฒนาเป็นศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี

ด้วยพื้นที่ขนาดใหญ่และราคาที่ดินตร.ว.ละ 2 ล้านบาท แนวทางการพัฒนาพื้นที่ เพื่อสร้างผลตอบแทน คงเป็นโครงการมิกซ์ยูส ทั้งศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน โรงแรม ที่กลุ่มเซ็นทรัลมีความถนัดอยู่แล้ว ขณะที่การร่วมทุนกับ “ฮ่องกง แลนด์” ซึ่งเป็นบริษัทด้านการบริหารจัดการและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ คาดว่าจะมีการพัฒนาคอนโดมิเนียม ซูเปอร์ ลักซัวรี  ในทำเลดังกล่าวราคาจะอยู่ที่ 3.5 แสนบาทต่อตร.ม.ขึ้นไป  ซึ่งการลงทุนคอนโด เป็นการพัฒนาอสังหาฯที่ได้ผลตอบแทนกลับมาเร็วที่สุด 

อีกทั้งพันธมิตรฮ่องกง แลนด์  จะเข้ามาสนับสนุนการขายในตลาดนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะ ฮ่องกง สิงคโปร์  และจีน  ซึ่งปัจจุบันเป็นกลุ่มผู้ซื้อหลักในตลาดคอนโดไทย

พัฒนาย่านลักชัวรี“เพลินจิต”

นายสุรเชษ กล่าวว่าราคาที่ดินทำเลเพลินจิต-ชิดลม มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2549 ที่ ตร.ว.ละ 9.5 แสนบาท ปี 2557 อยู่ที่ตร.ว.ละ 1.5 ล้านบาท  ล่าสุดที่ ตร.ว.ละ 2 ล้านบาท ในทำเลที่ดินสถานทูต อังกฤษ ยังอยู่ติดกับที่ดิน โครงการปาร์คนายเลิศ ซึ่งบริษัทกรุงเทพดุสิตเวชการ(BDMS)  ซื้อที่ดินและสิ่งปลูกสร้างพื้นที่ขนาด 15 ไร่ รวมมูลค่า 1.08 หมื่นล้านบาท  ในเดือน ก.ย.2559   เฉลี่ยราคาที่ดิน ตร.ว.ละ 1.8 ล้านบาท ตามแผนการพัฒนาของ BDMS จะลงทุนและปรับปรุงทรัพย์สินเพื่อใช้ในการประกอบธุรกิจสุขภาพแบบครบวงจร BDMS Wellness Clinic 

ดังนั้นการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสบนที่ดิน 23 ไร่บริเวณสถานทูตอังกฤษ ของกลุ่มเซ็นทรัล ต่อเนื่องจาก เซ็นทรัล เอ็มบาสซี  จะทำให้ทำเลเพลิตจิต-ชิดลม เป็นย่าน“ลักชัวรี”ครบวงจร ทั้งการอยู่อาศัย สำนักงาน และเวลเนส