สวยดอกเมืองน่าน

สวยดอกเมืองน่าน

เพราะยิ่งเที่ยว ยิ่งผูกพัน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จึงส่งเสริมการท่องเที่ยวน่านเชิงสร้างสรรค์ ด้วยการส่งเสริมให้ไปร่วมกิจกรรมกับชุมชน มีให้เลือกทั้งผจญภัย ธรรมชาติ สโลว์ไลฟ์ เข้าครัวทำอาหารพื้นบ้าน รวมทั้งงานฝีมือทอผ้า และร้อยดอกไม้

สวยดอก เป็นความงามที่สะดุดตา ดูเหมือนธรรมดาแต่ไม่ธรรมดา เป็นความงามที่ต้องพินิจ ไม่หรูหราอลังการ หากงามแต่พอดี พี่สาวชาวน่านกลุ่มในเวียง อธิบายถึงที่มาของสวยดอก หรือ กรวยดอกไม้ล้านนาให้ฟังว่า

สวย หมายถึง กรวยที่ทำขึ้นหรือขดขึ้นจากใบไม้ อาจเป็นใบกล้วย ใบพลวง ใบโกสน ใบพลู หรือกาบหมาก ใช้เป็นภาชนะใส่ของกิน หรือใส่ของใช้อย่างง่ายๆ

ส่วน สวยดอก คือ กรวยดอกไม้ มักใช้ใบตองมาม้วนให้เป็นปากไม่กว้างนัก

วิธีการทำสวย ไม่ยากเลย เพียงนำใบไม้หรือใบตองมาม้วนเป็นทรงกรวย จะทำให้ปากแคบเล็กหรือบานผายก็ได้ตามแต่ลักษณะะการใช้งาน

ตกแต่งปากกรวยด้วยใบตองพับเป็นกาบ เย็บติดรอบปากกรวย ส่วนที่เย็บตกแต่างติดรอบปากกรวยนี้เรียกว่า กาบสวยหรือกลีบประดับกรวย

สวยดอก ทำขึ้นเพื่อการสักการะบูชาหรือเป็นสื่อแห่งความเคารพนอบน้อม นิยมทำไปบูชาพระที่วัด งานบุญ

พี่ๆแนะนำวิธีการทำสวยดอกแบบง่ายๆ ด้วยการตัดใบตองแล้วม้วนเป็นกรวยกลัดด้วยไม้กลัด แล้วใส่ดอกไม้ที่ปลูกในบ้านลงไป จะเป็นดอกอะไรก็ได้ ส่วนใครที่ต้องการใส่ปัจจัยทำบุญสามารถใส่ลงไปในกรวยดอกไม้ได้เลย

นอกจากสวยดอกแล้ว กลุ่มสตรีในเวียงยังสาธิตการทำ ตุ้มดอกไม้ ทำเป็นรูปนก และรูปกระเช้าดอกไม้ประดับดอกบานไม่รู้โรยให้ชม

โครงด้านในที่มองเห็นเป็นตุ้ม เป็นผลมะกรูดหุ้มด้วยใบเตยพับเป็นกลีบแหลมล้อมรอบ เติมหัวติดหาง ติดอุบะดอกรักและดอกบานไม่รู้โรย ใช้เป็นเครื่องแขวน เก็บไว้ในตู้เสื้อผ้า ในห้องน้ำจะให้กลิ่นหอมของใบเตยอ่อนๆผสมกลิ่นมะกรูด

ส่วนกระเช้าดอกไม้วิธีการทำเช่นเดียวกัน คือ มีมะกรูดเป็นโครงด้านใน ใช้ใบเตยพับเป็นรูปดอกไม้ในกระเช้า เท่านี้สวยเก๋ทีเดียว

อยากเพลินร้อยมาลัยนก กับกลุ่มในเวียง สอบถามได้ที่โทร. 084 046 6516