แกนนำม็อบอยากเลือกตั้ง พบตร.แล้วขาดอีก6ราย ยัน10ก.พ.ยังชุมนุม

แกนนำม็อบอยากเลือกตั้ง พบตร.แล้วขาดอีก6ราย ยัน10ก.พ.ยังชุมนุม

หนึ่งในแกนนำม็อบอยากเลือกตั้ง ที่ถูกออกหมายเรียก เข้าพบตร.รับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ส่วนอีก 6 ที่เหลือขอเลื่อนพบเหตุติดภารกิจ ยัน 10 ก.พ.ยังชุมนุมเหมือนเดิม

จากกรณีที่ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ หัวหน้าส่วนปฏิบัติการ คณะทำงานด้านกฎหมาย ส่วนงานการรักษาความสงบแห่งชาติ ได้รับมอบอำนาจจาก คสช. ให้มาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน เพื่อดำเนินคดีกับ นายรังสิมันต์ โรม, นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์, นางสาวณัฏฐา มหัทธนา, นายอานนท์ นำภา, นายเอกชัย หงส์กังวาน, นายสุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ และนายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล รวม 7 คน ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 เรื่อง การรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติ ลงวันที่ 1 เมษายน 2558 ข้อ 12 และกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้รับคำร้องทุกข์ไว้แล้ว ตามคดีอาญาเลขที่ 121/2561

            ต่อมาในวันที่ 30 มกราคม 2561 นางนวพร กลิ่นบัวแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานเขตปทุมวัน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ยืนยันว่าจุดที่จัดให้มีการชุมนุมเป็นพื้นที่สาธารณะ พ.ต.ท.สมัคร ปัญญาวงค์ รองผกก.(สอบสวน) หัวหน้างานสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมเพิ่มเติม มีรายชื่อดังต่อไปนี้

1. นายรังสิมันต์ โรม 2. นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ 3. นางสาวณัฏฐา มหัทนา 4. นายอานนท์ นำภา 5. นายเอกชัย หงส์กังวาน 6. นายสุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ 7. นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล 8. นายวีระ สมความคิด 9. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำการชุมนุม 10. นายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ 11. นางมัทนา อัจจิมา แนวร่วมคนเสื้อแดง 12. น.ส.พัฒน์นรี ชาญกิจ มารดาของ นายสิรวิชญ์ 13. นายเอกศักดิ์ สุพรรณขันธ์ 14. นางรักษิณี แก้ววัชระสังสี 15. นางจุฑามาศ ทรงเสี่ยงไชย 16. นางพรนิภา งามบาง แนวร่วมคนเสื้อแดง 17. นายกิตติธัช สุมาลย์นพ แนวร่วมกลุ่มนักศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 18. นางสุดสงวน สุธีสร นักวิชาการกลุ่มคนเสื้อแดง 19. นายกันต์ แสงทอง นักวิชาการ 20. นายนพพร นามเชียงใต้ แนวร่วมกลุ่มวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ 21. นายสุวัฒน์ ลิ้มสุวรรณ นักวิชาการอิสระ 22. นางกมลวรรณ หาสาลี คนเสื้อแดงพระราม9 23. นางนัตยา ภานุทัต แนวร่วมคนเสื้อแดง 24. นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ ฉายา “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” 25. นางประนอม พูลทวี คนเสื้อแดงจังหวัดสมุทรปราการ 26. นายสงวน คุ้มรุ่งโรจน์ 27. นายสุรศักดิ์ อัศวะเสนา 28. นางพรวลัย ทวีธนวาณิชย์ 29. นางสุวรรณา ตาลเหล็ก 30. นางนภัสสร บุญรีย์ แนวร่วมคนเสื้อแดง

            31. น.ส.อรัญญิกา จังหวะ นักศึกษามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 32. นายพรชัย ประทีปเทียนทอง 33. นายวรัญชัย โชคชนะ 34. นายนพเกล้า คงสุวรรณ แนวร่วมกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา 35. นายคุณภัทร คะชะนา 36. นายสามารถ เตชะธีรรัตน์ 37. น.ส.อ้อมทิพย์ เกิดผลานนท์ 38. นายวราวุธ ฐานังกรณ์ แนวร่วมกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และ 39. นายเดชรัตน์ สุขกำเนิด นักวิชาการมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในความผิดฐาน ร่วมกันชุมนุมในที่สาธารณะ ในรัศมี 150 เมตร จากเขตพระราชฐาน อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาตรา 7 วรรคแรก พนักงานสอบสวนได้รับคำร้องทุกข์ไว้แล้ว จะได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมาย โดยออกหมายเรียกทั้ง 39 คน ให้มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าหาในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ ทั้งนี้ยังมีผู้ร่วมกระทำความผิดอยู่ระหว่างการตรวจสอบอีก 66 คนนั้น

            เมื่อเวลา 10.10 น. วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561 ที่บริเวณหน้าตลาดสามย่าน มาร์เก็ต ตรงข้าม สน.ปทุมวัน นางสาวณัฏฐา มหัทนา หรือโบ หนึ่งในผู้ต้องหาถูกออกหมายเรียก เปิดเผยว่า วันนี้ตนได้เดินทางมาเพียงรับทราบข้อกล่าวหาพร้อมกับประชาชน เบื้องต้นจะคัดค้านการฝากขังเพราะ 1.ผู้ต้องหาไม่ได้มีเจตนาจะหลบหนี 2.ผู้ต้องหาเป็นพิษภัยกับสังคม 3. ผู้ต้องหายุ่งเหยิงกับคดี 3 ข้อหานี้ไม่มีข้อไหนที่เข้าข่ายความผิดซึ่งไม่จำเป็นต้องนำตัวฝากขัง สำหรับแกนนำทั้ง 6 คนที่เหลือนั้นสาเหตุที่ไม่มาเนื่องจากหลายคนติดภารกิจหลายอย่างดังนั้นคนอื่นจึงขอเลื่อนไปก่อน อย่างไรก็ตามในวันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ ก็ยังยืนยันที่ชุมนุมเหมือนเดิมที่ราชดำเนิน เนื่องจากเป็นการชุมนุมที่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะมีการแจ้ง สน.ในพื้นที่แล้ว เช่นเดียวกับการชุมนุมของกลุ่มที่ไปให้กำลังใจ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ในการชุมนุมวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา เป็นการร้องขอทั้งหมด 4 เรื่อง คือ 1.ขอให้มีการเลือกตั้ง 2.หยุดสืบทอด 3.ขอให้ พล.อ.ประวิตร ลาออก 4.คืนสิทธิในกับประชาชน ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่ามีระยะห่างจากวัง 200 เมตร ซึ่งสามารถนำตลับเมตรมาตรวจวัดได้

            “ในการแจ้งข้อหาการละเมิดการชุมนุมเป็นการผลักความกลัวมาให้ชาวบ้าน เพราะตอนแรกผลักมาให้แกนนำแต่ด้วยแกนนำมีความรู้ ความสามารถ ไม่สามารถทำอะไรได้จึงผลักมาให้ชาวบ้านอีก ซึ่งก็ไม่สามารถทำอะไรเราได้ กลับทำให้มีพลัง” นางสาวณัฏฐา กล่าวทิ้งท้าย

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังการให้สัมภาษณ์ นางสาวณัฏฐาได้โชว์เสื้อยืดที่สวมใส่มาโดยสกรีนรูปนาฬิกาและด้านล่างเขียนด้วยตัวหนังสือสีแดงว่า ยืมเพื่อนมา นอกจากนี้บริเวณดังกล่าวมีประชาชนจำนวนกว่า 50 คน และมีผู้สื่อข่าวจากหลายสำนักทั้งไทยและต่างชาติร่วมรอทำข่าวดังกล่าว โดยบริเวณหน้า สน.ปทุมวัน มีการนำรั้วแผงเหล็กมากั้นโดยรอบ

 

1ในแกนนำม็อบอยากเลือกตั้งรับทราบข้อหา