รื้อถอน-ย้ายพระเมรุมาศคืบหน้า26% คาดเสร็จมี.ค.นี้

รื้อถอน-ย้ายพระเมรุมาศคืบหน้า26% คาดเสร็จมี.ค.นี้

ประเมินความคืบหน้างานรื้อถอน-ย้ายพระเมรุมาศ อาคารประกอบ และภูมิทัศน์ งานพระบรมศพฯรัชกาลที่ 9 ล่าสุดงานคืบหน้าไปร้อยละ26 คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดในเดือนมี.ค.นี้

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม กล่าวภายหลังประชุมติดตามความคืบหน้างานรื้อถอน ย้ายพระเมรุมาศและอาคารประกอบและงานภูมิทัศน์ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ว่า ขณะนี้ภาพรวมในการรื้อถอนทั้งหมดอยู่ ที่ร้อยละ 26 และจะแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมนี้

โดยรายละเอียดการรื้อถอนแบ่งเป็น 1. พระเมรุมาศ มีความคืบหน้าร้อยละ 28 โดยขั้นตอนขณะนี้ ได้รื้อย้ายงานสถาปัตยกรรม งานไฟฟ้า ประติมากรรมรูปปั้น สระอโนดาต และรื้อบล็อกปูพื้น และได้เคลื่อนย้ายพระจิตกาธานและฉากบังเพลิง มาเก็บรักษาไว้ที่โรงราชรถ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ส่วนประติมากรรมทั้งหมด เคลื่อนย้ายไปจัดเก็บที่อาคารจัดเก็บประติมากรรม สำนักช่างสิบหมู่ ศาลายา

ส่วนพระที่ทรงธรรม รื้อถอนคืบหน้าร้อยละ 25 ศาลาลูกขุน 1 คืบหน้า ร้อยละ 31 ศาลาลูกขุน 2 คืบหน้า ร้อยละ 35 ศาลาลูกขุน 3 คืบหน้า ร้อยละ 7 ส่วน ทิมและทับเกษตร คืบหน้า ร้อยละ 35

ขณะที่ในส่วน พลับพลายก สนามหลวง คืบหน้า ร้อยละ 41. พลับพลายก หน้าพระที่นั่งสุทไธสวรรย์ คืบหน้า ร้อยละ 17 พลับพลายก หน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม คืบหน้า ร้อยละ 17 ส่วน เกยลา รื้อถอนแล้วเสร็จ 100% และ งานรื้อถอน ย้ายงานตกแต่งด้านภูมิทัศน์ คืบหน้า ร้อยละ 21 ซึ่งในส่วนของต้นไม้และกระถางเซรามิคได้ขนย้ายและส่งมอบให้ผู้ดูแลและหน่วยงานต่างๆ เรียบร้อยแล้ว

โดยได้เน้นย้ำผู้ที่ควบคุมดูแล และผู้ที่รื้อถอนดำเนินการรื้อย้ายอย่างเป็นระบบ และมีการคัดแยกชิ้นส่วนองค์ประกอบต่างๆ อย่างเป็นระเบียบ รวมทั้งมีการเก็บรักษาอย่างเรียบร้อย