ค่าบาท 'แข็งค่า' ตลาดยังกังวลดอลลาร์

 ค่าบาท 'แข็งค่า' ตลาดยังกังวลดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า "31.30 บาทต่อดอลลาร์" ตลาดยังไม่เชื่อมั่นเงินดอลลาร์แม้เศรษฐกิจดี ตลาดการเงินบาทยังเงียบรอตัวเลขศก. สหรัฐเพิ่ม ขณะที่ธนาคารหันตรวจสอบข้อมูลธุรกรรมมากขึ้นหลังธปท. ยกระดับคุมเข้ม

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.30บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน31.36บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาเงิน ตลาดหุ้นสหรัฐยังคงผันผวนหลังบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มเทคโนโลยีประกาศผลประกอบการออกมาค่อนข้างแย่ ขณะที่ตลาดหุ้นฝั่งยุโรปและญี่ปุ่นก็ได้รับแรงกดดันจากค่าเงินยูโรและเยนที่แข็งค่าเช่นกัน

อย่างไรก็ตามตลาดบอนด์สหรัฐก็เจอแรงขายเช่นกัน ยีลด์ฝั่งสหรัฐอายุ 10 ปีอยู่ที่ระดับ 2.79% ถือเป็นระดับสูงที่สุดในรอบกว่า4ปี โดยนักลงทุนส่วนใหญ่ในตลาดเชื่อว่าเป็นผลจากการใช้นโยบายการคลังและการเงินของสหรัฐในปัจจุบัน โดยเงินส่นใหญ่ยังไหลมาที่ประเทศตลาดเกิดใหม่ในยุโรป เอเชีย และลาตินอเมริกา

ด้านฝั่งเศรษฐกิจตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ (Initial Jobless Claim) ปรับตัวลงเหลือเพียง 2.31 แสนตำแหน่ง ขณะที่ต้นทุนค่าจ้างปรับตัวขึ้นถึง 2% ในไตรมาสที่สี่ของปีก่อน ดัชนีผู้จัดการภาคการผลิต (ISM Manufacturing PMI) ที่สูงขึ้นแตะระดับ 59.1 ยังคงชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในขาขึ้น และมีโอกาสที่ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรในวันนี้จะอยู่ที่ระดับสูงเช่นกัน

อย่างไรก็ตามค่าเงินดอลลาร์ไม่ปรับตัวขึ้นตามยีลด์หรือตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐเพราะนักลงทุนยังไม่มีความเชื่อมั่นในเงินดอลลาร์ ขณะที่ต้นทุนที่สูงขึ้นแต่ผลตอบแทนกลับลดลงส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติยังมีความต้องการที่จะลงทุนในต่างประเทศอยู่

ขณะที่ตลาดเงินบาทค่อนข้างเงียบ เชื่อว่าผู้ค้าส่วนใหญ่ยังคงรอการรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรในสหรัฐ ขณะที่การคุมเข้มของธปท.เรื่องการเก่งกำไรค่าเงิน ส่งผลให้ตลาดเข้าสู่ภาวะระมัดระวังตัว ธนาคารพาณิชย์ปิดสถานะที่ไม่จำเป็นและหันไปตรวจสอบข้อมูลในการธุรกรรมมากขึ้น
มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.25-31.35 บาทต่อดอลลาร์