ดีเดย์! วันแรกห้ามสูบบุหรี่ 24 หาดทั่วไทย

ดีเดย์! วันแรกห้ามสูบบุหรี่ 24 หาดทั่วไทย

ดีเดย์ 1 ก.พ.ห้ามสูบบุหรี่ 24 หาดทั่วไทย ฝ่าฝืนปรับ 1 แสน

เมื่อวันที่ 1 ก.พ.61 หลังจากได้มีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มีมาตรการคุ้มครองพื้นที่ห้ามสูบบุหรี่บริเวณชายหาด ประกอบด้วย 24 ชายหาด 15 จังหวัดล่าสุด ที่บริเวณชายหาดสำราญ ตำบลหาดสำราญ อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรังนายอนันต์ พรหมเพียรพงศ์ นายอำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เจ้าหน้าที่อบต.หาดสำราญ ได้ร่วมลงพื้นที่ทำการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ตามช่องทางต่างๆ และแจกโบชัวร์ ให้แก่นักท่องเที่ยวตามชายหาด

รวมทั้งสร้างความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวประชาชน และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่เพราะวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ดีเดย์ ห้ามสูบบุหรี่ชายหาดเตือนหากไม่ฟังมีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และยังมีจุดพักสูบให้แก่นักท่องเที่ยว และร้านค้า โดยห้ามมิให้บุคคล หรือนิติบุคคลใด สูบบุหรี่ หรือทิ้งก้นบุหรี่ บริเวณชายหาด เว้นแต่เป็นการสูบ หรือทิ้งก้นบุหรี่ในบริเวณ หรือสถานที่ที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ให้ และห้ามเท ทิ้ง ระบายของเสีย ขยะมูลฝอย หรือวัสดุที่มีลักษณะเป็นพลาสติก โฟม ของเสีย กระดาษ เศษอาหาร หรือผ้า น้ำเสีย สิ่งปฏิกูล สารแขวนลอย คราบน้ำมัน สารปนเปื้อน มูลสัตว์ ซากสัตว์ มลพิษ หรือสิ่งต่าง ๆ เว้นแต่ได้ดำเนินการเท ทิ้ง หรือระบายในบริเวณพื้นที่ หรือในสถานที่ที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ให้คำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 90 วัน คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 หากพบมีใครฝ่าฝืนระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับสำหรับ 24 หาด 15 จังหวัด ซึ่งชายหาดสำราญ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง เป็น 1 ชายหาดดังกล่าว

ด้านนายอนันต์ พรหมเพียรพงศ์ นายอำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง กล่าวว่า ในส่วนของหาดสำราญได้มอบให้องค์การบริหารส่วนตำบลหาดสำราญทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในการประชาสัมพันธ์ทั้งนักท่องเที่ยว ประชาชน และผู้ประกอบการท่องเที่ยว มีการขึ้นแผ่นป้าย และจัดสถานที่สำหรับสูบบุหรี่ จำนวน 4 จุด หากพบมีการฝ่าฝืนจะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด