ทบ.ส่งกำลังพล 268 นายไปภารกิจในซูดาน

ทบ.ส่งกำลังพล 268 นายไปภารกิจในซูดาน

ทบ.มั่นใจกำลังพล 268 นาย ส่งไปภารกิจในซูดาน "ยูเอ็น" เข้าประเมินความพร้อมสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 31 ม.ค.61 พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึง การเตรียมการของกองทัพบกในการส่งเจ้าหน้าที่ทหารไทย จำนวน 1 กองร้อย ทหารช่างก่อสร้าง (ทางระดับ)ไปปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพในประเทศสาธารณรัฐซูดานใต้ว่า อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ โดยวันที่ 5 -9 ก.พ.นี้ ทาง ยูเอ็น จะเข้ามาดูความพร้อมของกำลังพล 268 นาย

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า จากนั้นจะเป็นขั้นเตรียมการในการศึกษาภาษาอังกฤษ 1 เดือน ก่อนจะไปฝึกรวมที่ กองอำนวยการทหารช่าง (กอ.ช.) ประมาณเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้ และหลังเดือน เม.ย.ก็จะไปแยกฝึกแต่ละหน่วยก่อนออกการเดินทาง สำหรับส่วนล่วงหน้าจะเดินทางไปประมาณต้นเดือน ก.ค.นี้ และกำลังพลส่วนใหญ่จะเดินทางในช่วงปลายเดือน ก.ค. ในส่วนของยุทโธปกรณ์ที่จะส่งไปด้วยนั้นทางกองทัพบกอยู่ระหว่างดำเนินการเตรียมพร้อม ซึ่งยูเอ็นจะมีการประเมินเรื่องนี้ด้วยและหากต้องเพิ่มเติมทางยูเอ็นก็พร้อมสนับสนุน ขณะนี้ถือว่าการเตรียมการมีความพร้อม

"ทุกครั้งที่กำลังพลของเราออกไปปฏิบัติหน้าที่นอกประเทศ ก็นำสิ่งดีๆ ที่เรามีอยู่ในประเทศไทยไปเผยแพร่ขยายผล เช่น เศรษฐกิจพอเพียง โครงการพระราชดำริต่างๆ การดำเนินการที่เราต้องเข้าไปซูดาน ก็อยู่ในสัญชาตญาณของความเป็นทหารอยู่แล้ว เพราะทหารไทยค่อนข้างมีอัธยาศัยไมตรี เมื่อไปอยู่ที่ไหนก็จะได้รับการยอมรับ และหน่วยก็มีการฝึกเตรียมการให้ความรู้ ความเข้าใจกับกำลังทหารที่ออกไป นอกจากไปทำภารกิจสันติภาพแล้วก็ยังไปเผยแพร่ชื่อเสียงของกองทัพบกไทยด้วย ทั้งหมดคือเป็นการดำเนินการที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับชีวิตของประชาชน" พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติส่งเจ้าหน้าที่ทหารไทย จำนวน 1 กองร้อย ทหารช่างก่อสร้าง (ทางระดับ) เข้าร่วมกิจกรรม United Nations Mission in South Sudan (UNMISS) สืบเนื่องจากในครั้งที่มีการประชุมสุดยอดผู้นำด้านการรักษาสันติภาพ (Leaders' Summit on Peacekeeping) วันที่ 28 ก.ย. 2558 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้ให้คำมั่นสัญญาว่า ไทยพร้อมที่จะสนับสนุนทหารฝ่ายเสนาธิการ โรงพยาบาลสนามระดับ 2 และกองกำลังทหารช่างในการปฏิบัติการรักษาสันติภาพ โดยทางสหประชาชาติ (UN) ได้มีการเดินทางมาสำรวจความพร้อมและทาบทามให้ไทยพิจารณาส่งกองกำลังทหารช่างเข้าร่วมปฏิบัติในภารกิจซึ่งจะมีระยะเวลาของการปฏิบัติงานอย่างน้อย 1 ปี จะปฏิบัติหน้าที่หลักอยู่ที่กรุงจูบา สาธารณรัฐซูดานใต้