ประกาศราชกิจจาฯอนุญาต 4 กลุ่มต่างชาติ พำนักไทยกรณีพิเศษ

ประกาศราชกิจจาฯอนุญาต 4 กลุ่มต่างชาติ พำนักไทยกรณีพิเศษ

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทย อนุญาต 4 กลุ่มต่างชาติ พำนักไทยกรณีพิเศษ

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษสำหรับผู้เชี่ยวชาญทักษะสูง นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูง และผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษเพื่อเป็นการส่งเสริมการลงทุน และดึงดูดบุคลากรซึ่งมีความรู้ความสามารถสูงเข้ามาทำงานอันจะก่อให้เกิดประโยชน์ ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไข เพิ่มเติมโดยประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 87/2557 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติม ผู้รักษาการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานตำรวจ ลงวันที่ 10 กรกฎาคม พุทธศักราช 2557 และมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยอนุมัติของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2561

โดยคนต่างด้าวที่มีสิทธิขออนุญาตเข้ามาอยู่ในประเทศไทยเป็นกรณีพิเศษ เป็นผู้เชี่ยวชาญทักษะสูง นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูง หรือผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น ซึ่งประสงค์จะทำงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อุตสาหกรรมการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคต อุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ อุตสาหกรรมดิจิทัล อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร นอจากนี้ยังรวมไปถึงผู้ติดตามซึ่งเป็นคู่สมรสและบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายของคนต่างด้าวดังกล่าวด้วย

ในประกาศยังระบุด้วยว่า ในกรณีที่คนต่างด้าวได้รับหนังสือรับรองให้เข้ามาอยู่ในประเทศไทยเป็นกรณีพิเศษแล้ว ให้คนต่างด้าวและผู้ติดตาม ซึ่งประสงค์จะขออนุญาตเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษตามประกาศนี้ขอรับการตรวจลงตรา ประเภทคนอยู่ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ (Smart Visa) จากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ณ ศูนย์บริการวีซ่า และใบอนุญาตทำงาน หรือสถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลไทยในต่างประเทศ สำหรับใช้ได้หลายครั้ง ภายในอายุการใช้งานการตรวจลงตรา โดยได้กำหนดระยะเวลาเอาไว้ ได้แก่ 1. ระยะเวลาตามที่กำหนดในสัญญาจ้างแต่ไม่เกินสี่ปี สำหรับผู้เชี่ยวชาญทักษะสูงหรือ ผู้บริหารระดับสูง 2. ไม่เกินสี่ปี สำหรับนักลงทุน 3. หนึ่งปี สำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น 4. ผู้ติดตามของคนต่างด้าว ให้มีอายุการใช้งานการตรวจลงตราไม่เกินระยะเวลาตามสิทธิของคนต่างด้าวผู้นั้นให้คนต่างด้าวและผู้ติดตามเสียค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราในอัตราปีละหนึ่งหมื่นบาท เศษของปีให้คิดเป็นหนึ่งปี

โดยประกาศนี้ประกาศณ วันที่ 30 มกราคม ลงนามโดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป