“ญี่ปุ่น”รับสมัครใช้ชีวิตบนสถานีอวกาศจำลอง

“ญี่ปุ่น”รับสมัครใช้ชีวิตบนสถานีอวกาศจำลอง

องค์การวิจัยและพัฒนาการสำรวจอวกาศของญี่ปุ่น (จาซ่า) ประกาศเสนอเงิน 3.8 แสนเยน เพื่อแลกกับการไปใช้ชีวิตอยู่บนสถานีอวกาศจำลองนาน 2 สัปดาห์

การรับสมัครนี้ ประกาศผ่านเจแปน คลินิคัล โวลันเทีย เน็ตเวิร์ก(เจซีวีเอ็น)ที่ต้องการอาสาสมัครจำนวนอย่างน้อย 8 คน อายุไม่เกิน 55 ปี และมีสุขภาพดี เพื่อไปใช้ชีวิตอยู่บนสถานีอวกาศจำลองนาน 14 วัน 13 คืน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทดลองเกี่ยวกับตัวชี้วัดความเครียดที่แท้จริงที่เกิดขึ้นกับนักบินอวกาศ ที่มีสภาพเหมือนถูกคุมขังเป็นระยะเวลายาวนานในอวกาศ
ผู้ที่ได้รับเลือกจะถูกปิดล็อคจากโลกภายนอก โดยไปอยู่ที่ “สึคุบะ สเปซ เซ็นเตอร์”ที่ถูกจำลองสภาพความเป็นอยู่ให้เหมือนบนสถานีอวกาศนานาชาติ(ไอเอสเอส) โดยปราศจากของใช้ส่วนตัวแม้แต่ชิ้นเดียว และยังจะต้องทำภารกิจต่างๆ เพื่อวัดระดับความเครียด และแม้ในช่วงขณะหลับ ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการทดลองด้วย
อย่างไรก็ตาม น่าเสียดายที่การรับสมัครได้ปิดลงเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ผ่านมา และแม้จะไม่ได้ปิดกั้นชาวต่างชาติ แต่หน้าเว็บที่รับสมัครก็เป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด และไม่ได้ระบุว่า จะออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปยังสึคุบะ สเปซ เซ็นเตอร์ ให้ด้วยหรือไม่