'คลัง'เผย'ครม.'ไฟเขียวเว้นภาษีบริจาคเงินเข้า 4 กองทุน

'คลัง'เผย'ครม.'ไฟเขียวเว้นภาษีบริจาคเงินเข้า 4 กองทุน

"กระทรวงคลัง" เผย "ครม." มีมติเว้นภาษี 2 เท่าสำหรับบริจาคเงินเข้า 4 กองทุน ทั้งนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบมาตรการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับการบริจาคให้แก่กองทุนวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม รวม 4 กองทุน คือ กองทุนเพื่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กองทุนสนับสนุนการวิจัย กองทุนเพื่อการพัฒนาระบบมาตรวิทยา กองทุนเพื่อการพัฒนาระบบสาธารณสุข โดยกำหนดให้บุคคลธรรมดาสามารถหักลดหย่อนได้ 2 เท่าของจำนวนเงินที่บริจาค แต่รวมกับการบริจาคเพื่อการศึกษาแล้วต้องไม่เกิน 10% ของเงินได้พึงประเมินหลังจากหักค่าใช้จ่ายและหักลดหย่อนอื่นๆ

ด้านบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ให้หักรายจ่ายได้ 2 เท่าของจำนวนเงินที่บริจาค แต่เมื่อรวมกับรายจ่ายที่จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกษา และรายจ่ายที่กำหนดแล้วต้องไม่เกิน 10% ของกำไรสุทธิก่อนหักรายจ่ายเพื่อการกุศลสาธารณะ หรือ เพื่อการสาธารณประโยชน์

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม. ยังไม่มติเห็นชอบสิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่นักลงทุนที่ลงทุนในวิสาหกิจเริ่มต้น โดยกำหนดให้ผู้มีเงินได้ที่ได้จ่ายเป็นเงินลงทุนในหุ้น เพื่อจัดตั้งหรือลงทุนในหุ้นเพิ่มทุน ของบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่เป็นวิสาหกิจเริ่มต้น สามารถนำเงินลงทุนดังกล่าวมาหักลดหย่อนในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่รวมกันแล้วไม่เกิน 100,000 บาท สำหรับปีภาษีนั้น โดยผู้มีเงินได้ต้องถือหุ้นในบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้น ไม่น้อยกว่า 2 ปีต่อเนื่องกันนับแต่วันที่ลงทุนในหุ้นนั้น เว้นแต่ทุพพลภาพหรือตาย