ค่าบาท 'แข็งค่า' คาดทรัมป์ตั้งงบขาดดุลฉุดดอลลาร์

ค่าบาท 'แข็งค่า' คาดทรัมป์ตั้งงบขาดดุลฉุดดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า "31.40 บาทต่อดอลลาร์" ทรัมป์อาจตั้งงบขาดดุลต่อฉุดดอลลาร์ ฝั่งบาทยังเคลื่อนไหวตามภูมิภาค

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.40 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน 31.44บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาเงิน สินทรัพย์ทางการเงินทั่วโลกโดนขายทำกำไรทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นหุ้นบอนด์ หรือทอง นักลงทุนมีความกังวลกับรายได้ของบริษัทจดทะเบียนสรัฐและการรายงานผลงานการทำงานของโดนัลด์ ทรัมป์ในปีที่ผ่านมา (State of the Union speech) ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าอาจมีการพูดถึงการตั้งงบประมาณขาดดุลอีก 1 ล้านล้าน เหรียญ เพื่อพัฒนาสาธารณูปโภคทั่วสหรัฐ ส่งผลให้บอนด์ยีลด์ก็ปรับตัวขึ้นเช่นกัน

ปัจจัยดังกล่าวถือว่าไม่เป็นบวกกับค่าเงินดอลลาร์ แม้สินทรัพย์ทางการเงินทั่วโลกจะปรับตัวลงมากนักโดยปรับตัวอ่อนค่า 0.2% เมื่อเทียบกับยูโร ขณะที่เงินเยนก็แข็งค่าจากระดับ 109 เยน/ดอลลาร์มาที่ 108 เยน/ดอลลาร์ทันที

ในส่วนของตลาดเงินบาท ยังไม่มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจมากนัก ค่าเงินบาทเคลื่อนที่ตามสกุลเงินภูมิภาคเป็นหลัก ขณะที่ในประเทศมีแรงซื้อดอลลาร์จากผู้ส่งออกเข้ามาบ้าง สิ่งที่ต้องจับตาต่อคือการประชุมเฟด และการรายงาน State of the Union ของโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ค้าส่วนใหญ่มีความกังวลว่าดอลล่าร์อาจอ่อนค่าลงอีกถ้าหุ้นปรับตัวลง สวนทางกับบอนด์ยีลด์สหรัฐที่มีโอกาสปรับตัวขึ้นตามภาพรวมความเสี่ยงด้านสถานะการคลังของสหรัฐ มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.35-31.45 บาทต่อดอลลาร์