เอ็นจีโอผิดหวัง 'ครม.ประยุทธ์' ง้อเอกชนไม่ยกเลิกพาราควอต

เอ็นจีโอผิดหวัง 'ครม.ประยุทธ์' ง้อเอกชนไม่ยกเลิกพาราควอต

ภาคประชาชนผิดหวัง หลัง "ครม." ไม่มีมติยกเลิกนำเข้ากำจัดศัตรูพืช "พาราควอต" แต่สั่งสธ.-กษ.-ศึกษาใหม่ ระบุเป็นมติที่ไร้ประโยชน์กลับไปยืดเวลาช่วยบริษัทเอกชน เรียกร้องประชาชนกดดันให้ยกเลิกการใช้

นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี (Biothai) กล่าวถึง มติคณะรัฐมนตรี ไม่ยกเลิกการนำเข้าสารกำจัดศรัตรูพืช พาราควอต แต่กลับโดยให้กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตร กระทรวงพาณิชย์ไปศึกษาใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นมติที่ไม่มีประโยชน์อะไรเลย กลับไปยังจุดเดิมที่มีการพูดคุยกันมานานกว่า 1 ปีแล้ว

ขณะที่ผลกระศึกษาของกระทรวงสาธารณสุขก็ชัดเจนถึงผลกระทบทั้งด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม โดยมีรายงานผู้ป่วยที่ได้รับพิษจากการใช้สาร พาราควอต หรือเกิดการอุบัติเหตุจนต้องสัมผัสสารชนิดนี้ ทางการแพทย์พบว่าผู้ป่วยจากสาเหตุนี้มีอัตราการเสียชีวิต หรือมีโอกาสตายสูงถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่ามีอันตรายมาก

นอกจากนี้ในต่างประเทศกว่า 53 ประเทศที่ยกเลิกการนำเข้าและห้ามใช้ในประเทศแล้ว โดยล่าสุดประเทศบราซิล ซึ่งเคยประกาศให้ใช้ได้เฉพาะเครื่องจักรฉีดพ่นเท่านั้น ปัจจุบันบราซิล ประกาศห้ามนำเข้าและห้ามใช้ในประเทศแล้ว รวมไปถึงประเทศยักษ์ใหญ่อย่างจีนก็ห้ามใช้สารเคมีชนิดนี้เช่นกัน

“มติ ครม.ที่อกมาเป็นการยืดเวลาชัดเจน เอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน เพราะท้ายที่สุดก็โยนให้ข้าราชการ3กระทรวงไปตกลงกันเอง แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่กล้าหาญเพียงพอในการปกป้องชีวิตเกษตรกรและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งบอกว่าเป็นรัฐบาล4.0 แต่ให้ประเด็นที่สหประชาชาติ เรียกร้องให้หยุดละเมิดกลับไม่ได้รับความสนใจ”

นายวิฑูรย์ กล่าวว่า ประเด็นเรื่องของการใช้พาราควอตในเชิงสุขภาพได้ข้อยุติมานานแล้ว โดยกระทรวงสาธารณสุข เห็นว่าสารชนิดนี้มีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่กระทรวงเกษตรเองก็มีข้อเสนอทางออก แต่กลับโยนกลับไปให้ถกเถียงกันใหม่ จึงเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่ได้มีความกล้าหาญเพียงพอพึ่งไม่ได้

“ผมคิดว่ารัฐบาลชุดนี้พึ่งไม่ได้ น่าผิดหวัง จึงขอเรียกร้องประชาชนให้ออกมากดดันหน่วยงานและภาคเอกชนที่จัดจำหน่ายสารเคมีชนิดนี้เพื่อบอกว่า เราไม่ต้องการสารพาราควอต ที่ทำลายสุขภาพและสิ่งแวดล้อม”

ภาพ-www.biothai.net