เตรียมเชิญผู้ค้าส่งถกราคาน้ำตาลหลังประกาศลอยตัว

เตรียมเชิญผู้ค้าส่งถกราคาน้ำตาลหลังประกาศลอยตัว

"อธิบดีกรมการค้าภายใน" เตรียมเชิญกลุ่มผู้ค้าส่งรายใหญ่หารือปรับลดราคาน้ำตาลทราย หลังประกาศลอยตัว ย้ำ!! ยังอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุม

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีมีการร้องเรียนมายังกรมการค้าภายในกรณีประกาศลอยตัวน้ำตาลทราย แต่ทำไมน้ำตาลทรายในตลาดสดยังมีการจำหน่ายขนาดถุง 1 กิโลกรัม สูงถึง 24-25 บาท ซึ่งราคาน่าจะลดลงมาอยู่ที่ 21-22 บาทต่อกิโลกรัม ว่า กรมการค้าภายในจะส่งทีมไปตรวจสอบตามสถานที่ต่าง ๆ หากพบเห็นการจำหน่ายที่เกินกว่าที่กำหนดไว้ถือว่ากระทำผิดต่อกฎหมายว่าด้วยสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับกันต่อไป

อย่างไรก็ตาม แม้จะประกาศลอยตัวน้ำตาลทราย แต่น้ำตาลทรายยังอยู่ในบัญชีสินค้าที่ต้องควบคุมและมีเพดานของราคาเดิมอยู่ที่กิโลกรัมละ 23.50 บาท ดังนั้น เมื่อปล่อยให้น้ำตาลทรายลอยตัวตามตลาดโลก โดยเฉลี่ยควรลดลงถึง 2 บาท เพราะขณะนี้ราคาตลาดโลกอยู่ในช่วงขาลง และเท่าที่ได้รับรายงานทั้งห้างสรรพสินค้ารายใหญ่หรือแม้แต่ร้านสะดวกซื้อต่าง ๆ มีการปรับลดราคาจำหน่ายปลีกของน้ำตาลทรายมาอยู่ที่ 21.50 บาทต่อกิโลกรัมแล้วตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ที่ประชาชนร้องเรียนเป็นราคามาตามตลาดสดต่าง ๆ โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลยังมีราคาแพงบางพื้นที่สูงถึง 25 บาทต่อกิโลกรัม ถือว่าร้านค้าเหล่านี้กระทำผิดต่อกฎหมาย

ทั้งนี้ มีการอ้างสาเหตุที่ขายลดราคาไม่ได้มาจากผู้ค้าส่งปลีกหรือยี่ปั้วไม่ได้ปรับลด ทำให้ร้านปลีกรายย่อยตามตลาดสดจึงปรับลดราคาให้กับผู้บริโภคไม่ได้ ดังนั้น กรมการค้าภายในอยู่ระหว่างเชิญผู้ค้าส่งปลีก สมาคมที่เกี่ยวข้องมาประชุมหารือร่วมกันภายใน 2 สัปดาห์นี้ เพื่อที่จะขอทราบเกี่ยวกับสตอกเก่าของผู้ค้าส่งปลีกว่ายังมีจำนวนมากน้อยแค่ไหน และขอความร่วมมือให้ปรับลดราคาส่งน้ำตาลทราย เพื่อให้ร้านค้าปลีกตามตลาดสดปรับลดลงมาตามกลไกตลาด แต่เมื่อสตอกเก่าหมดแล้วผู้ค้าส่งปลีกจะต้องปรับลดราคาส่งน้ำตาลทรายเป็นราคาใหม่ตามการประกาศลอยตัวน้ำตาลทราย หากร้านค้าปลีกหรือผู้ค้าส่งปลีกรายใดไม่ปรับลดถือเป็นการกระทำความผิดต่อกฎหมายทันที ดังนั้น ในช่วงนี้ประชาชนมีทางเลือกสามารถซื้อน้ำตาลทรายตามห้างสรรพสินค้าหรือร้านสะดวกซื้อที่ขายราคาน้ำตาลทรายขนาด 1 กิโลกรัมอยู่ที่ 21.50 บาทได้