'นิด ลายสือ' เผยคอนเสิร์ต 'G.I.แคมป์ไฟ ทะเลบัวแดงอุดรฯ'

'นิด ลายสือ' เผยคอนเสิร์ต 'G.I.แคมป์ไฟ ทะเลบัวแดงอุดรฯ'

ศิลปินเพื่อชีวิตชาวอุดรธานี "นิด ลายสือ" เผยถึงคอนเสิร์ตการกุศล "G.I.แคมป์ไฟ ทะเลบัวแดง"หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวฤดูหนาวและทำให้ทะเลบัวแดงมีชีวิต

นายร่มใจ สาวิกันย์ หรือ นิด ลายสือ ศิลปินนักร้อง นักแต่งเพลงเพื่อชีวิตชาวจังหวัดอุดรธานี ในฐานะประธานผู้จัดงานศิลปินกลุ่มเพื่อนเพื่อเพื่อน กล่าวว่า คอนเสิร์ต G.I.แคมป์ไฟ ทะเลบัวแดงอุดรฯ จะจัดขึ้นในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561 ที่ท่าเรือทะเลบัวแดงเทศบาลตำบลเชียงแหว อำเภอกุมวาปี จังหวัดอุดรธานี เป็นคอนเสิร์ตเฟสติวัลครั้งแรกของจังหวัดอุดรธานี เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดอุดรธานีและเป็นดนตรีการกุศลเพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งไปสมทบพัฒนาท่าเรือเทศบาลตำบลเชียงแหวให้ดียิ่งขึ้น โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจคือทะเลบัวแดงพื้นที่กว่า 1 พันไร่ และพื้นที่ใกล้เคียงคือ ภูฝอยลม พิพิธภัณฑ์บ้านเชียง วัดป่าคำชะโนด วัดป่าภูก้อน ภูผาเทิบ ทั้งหมดนี้ต่างเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่งดงามในจังหวัดอุดรธานี

“คอนเสิร์ตครั้งนี้จะเป็นการเล่าเรื่องราวตำนานดนตรีของจังหวัดอุดรธานี ซึ่งเมื่อก่อนเคยมีทหารอเมริกันมาอยู่ในจังหวัดอุดรฯ ยุคสงครามล่าอาณานิคม โดยสงครามมาพร้อมกับพัฒนาการของดนตรี คนอุดรฯในยุคนั้นก็จะเล่นเพลงฝรั่ง จนพัฒนาดนตรีมาเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นรำวงในยุคเก่า คือ รำวงคณะจันทร์เพ็ญ และพัฒนานักดนตรีที่ได้รับอิทธิพลวัฒนธรรมทางดนตรีของชาวอเมริกันทำให้เกิดศิลปินมากมายเช่น วงเสียงอีสาน,ไมค์ ภิรมย์พร,พรศักดิ์ ส่องแสง,ฝน ธนสุนทร ซึ่งศิลปินเหล่านี้ก็พัฒนามาจาก G.I.จนมาถึงยุคหลาน ๆ อย่างน้องแน็ท the voice” นิด ลายสือกล่าว

นิด ลายสือกล่าวต่ออีกว่า หมอลำในยุค G.I.คือคุณแม่บุญช่วง เด่นดวง หรือ หมอลำบุญช่วง จะมาลำเปิดงานและลำอวยพรเมือง ซึ่งเป็นรากเหง้าของหมอลำเมืองอุดรธานีหลังจากนั้นจะเล่นเพลงที่พูดถึงยุค 60 - 80 ซึ่งเป็นยุคของการพัฒนาดนตรีจากฝั่งตะวันตก และเป็นนักดนตรีฝีมือเด่น ๆ ของจังหวัดอุดรธานี จากนั้นก็เป็นน้องแน็ท the voice มาทั้งวงใหญ่ และวงไอดิน อภินันท์ ซึ่งเป็นนักร้องลูกทุ่งอินดี้ในยุคใหม่ หลังจากนั้นก็มีการพัฒนาการของดนตรีหลังจากสงครามสงบ เพลงเพื่อชีวิตก็ได้เริ่มต้นขึ้น เช่น เพลงรำเพลินเจริญใจ ในยุคนั้นจนพัฒนามาเป็นเพลงเพื่อชีวิต ก็จะมีวงคนด่านเกวียน,วงซูซู,นิด ลายสือ และเพื่อนพ้องที่เป็นนักดนตรีวีไอพีจากจังหวัดเลย นครพนม มุกดาหาร สกลนคร มหาสารคาม และขอนแก่น เป็นโซนอีสานตอนบน

ประธานผู้จัดงาน กล่าวต่ออีกว่า บัตรคอนเสิร์ตจำหน่ายในราคา 300 บาท สามารถสั่งจองผ่านเพจเฟซบุ๊ก “G.I.แคมป์ไฟ ทะเลบัวแดงอุดรฯ” หรือหาซื้อบัตรจำหน่ายได้ที่ร้านน้อยก็หนึ่ง จังหวัดอุดรธานี , ร้านคีตศิลป์ จังหวัดขอนแก่น, ร้านเพลงพิณ จังหวัดสกลนคร , ร้านเฮือนโนรี จังหวัดมุกดาหารซึ่งคอนเสิร์ตครั้งนี้จะมีสองเวที คือ เวทีเล็กจะเริ่มคอนเสิร์ตตั้งแต่บ่ายโมงไปจนถึง 5 โมงเย็น ต่อด้วยคอนเสิร์ตเวทีใหญ่เล่นยาวไปจนถึงเช้าของอีกวัน ถ้าหากใครมาถึงก่อนวันจัดงานสามารถชมหรือซื้อสินค้าโอทอปจากชาวบ้านที่มาวางบูธจำหน่ายได้

ภาพจาก facebook.com/nid.jankrajang