ซาอุดีอาระเบียปล่อยตัวเจ้าชาย"อัลวาลีด"

ซาอุดีอาระเบียปล่อยตัวเจ้าชาย"อัลวาลีด"

หลังถูกควบคุมตามมาตรการกวาดล้างคอร์รัปชั่น

รัฐบาลซาอุดีอาระเบียปล่อยตัวเจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลาล และนักธุรกิจชื่อดังในประเทศอีกหลายคนซึ่งถูกควบคุมตัวไว้ที่โรงแรมหรู “ริทซ์ คาร์ลตัน” ซึ่งเปรียบเสมือนคุกควบคุมกลุ่มชนชั้นสูง ในช่วงที่ซาอุดีอาระเบียออกมาตรการกวาดล้างคอร์รัปชั่น

เจ้าชายอัลวาลีด ได้รับการปล่อยตัวหลังจากสามารถทำข้อตกลงกับทางการซาอุดีอาระเบีย นอกจากนี้ ยังมีนายวาลีด อัล อิบราฮิม ประธานบริษัทสื่อรายใหญ่ และนายฟาวอส อัลโฮแคร์ เศรษฐีธุรกิจค้าปลีก ที่ได้รับการปล่อยตัวในครั้งนี้ด้วย

ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวนั้น เจ้าชายอัลวาลีดเปิดเผยว่า พระองค์คาดว่าจะได้กลับบ้าน และกลับไปบริหารกิจการของบริษัทต่อในเร็วๆนี้ พร้อมระบุว่า การควบคุมตัวที่เกิดขึ้นครั้งนี้ มาจากความเข้าใจผิด พร้อมทั้งได้กล่าวสนับสนุนรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย

ช่วงต้นเดือนพ.ย. 2560 กษัตริย์ซัลมาน บิน อับดุลาซิส อัล ซาอุด แห่งซาอุดีอาระเบีย ประกาศมาตรการกวาดล้างการทุจริตครั้งใหญ่ ซึ่งนำไปสู่การจับกุมตัวเจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลาล และเจ้าชายคนอื่นๆ รวมทั้งรัฐมนตรี มหาเศรษฐี และอดีตเจ้าหน้าที่อีกหลายคน

เจ้าชายอัลลาวีด เป็นพระนัดดาของกษัตริย์ซัลมาน เป็นเจ้าของบริษัทคิงดอม โฮลดิง โค ซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการลงทุน ทั้งยังเป็นนักลงทุนในบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างทวิตเตอร์ และซิตี้กรุ๊ป โดยเจ้าชายอัลลาวีดถูกตั้งข้อหาฟอกเงิน ติดสินบน และบังคับข่มขู่เจ้าหน้าที่