แกะรอยจากใบตำลึงเบิกทางจับกุมตัว 'รุธจิรา' ฆ่าเผานั่งยาง

แกะรอยจากใบตำลึงเบิกทางจับกุมตัว 'รุธจิรา' ฆ่าเผานั่งยาง

สุดทึ่ง! ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวนชุดติดตามจับกุมสังเกตใบตำลึงร่วง ตามจนเจอ “รุธจิรา เอี่ยมละม้าย” ผู้ต้องหาคดีฆ่านั่งยางหลบซ่อนตัวอยู่บนต้นลำไย

จากกรณีพบศพของนายจูเซปเป เดอ สเตฟานี ชาวอิตาลี วัย 61 ปี ถูกฆ่าเผานั่งยางที่บริเวณป่าข้างบึงน้ำบ้านบึงทับจั่น หมู่ที่ 3 ตำบลแหลมรัง อำเภอบึงนาราง จังหวัดพิจิตร ใกล้กับองค์การบริหารส่วนตำบลแหลมรัง เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2561ที่ผ่านมา ส่วนคนร้ายตามหมายจับ คือนางสาวรุธจิรา เอี่ยมละม้าย อายุ 38 ปี และนายอาโมรี ริโก สามีชาวฝรั่งเศส อายุ 34 ปี ซึ่งหลังก่อเหตุได้หลบหนีและถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมทั้งสองคนได้ขณะหลบหนีในพื้นที่รอยต่อจังหวัดกำแพงเพชร กับจังหวัดตากนั้น

ล่าสุดความช่างสังเกตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวน สังเกตเห็นใบตำลึง และใบผักกูดร่วงในสวนลำไยจนนำมาสู่การจับกุมความน่าทึ่งครั้งนี้ ได้รับการเปิดเผยจากด.ต.ณฤต ศรีสวาท ผู้บังคับหมู่งานสืบสวนสอบสวน สภ.บึงนาราง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่พบนางสาวรุธจิรา หลบซ่อนอยู่บนต้นลำไย เล่าว่า ขณะติดตามจับกุมผู้ต้องหาเข้าไปในป่าลำไยซึ่งอยู่ในพื้นที่อำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก สังเกตเห็นใบตำลึง และใบผักกูดซึ่งเป็นผักที่ผู้ต้องหารับประทานยังชีพในช่วงของการหลบหนีในป่าที่ใบยังสดตกลงอยู่บริเวณสวนลำไยซึ่งเป็นเป้าหมายที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกระจายกำลังติดตามจับกุมผู้ต้องหาจึงเดินตามจนมาถึงต้นลำไยต้นหนึ่งที่มีใบตำลึงหลายใบตกอยู่จึงเงยหน้ามองแต่ไม่พบ เมื่อลองมองดูต้นใกล้เคียงจึงพบว่าผู้ต้องหาซ่อนตัวอยู่บนต้นลำไย จนนำมาซึ่งการจับกุมได้ในที่สุด

สำหรับการจับกุมนายอาโมรี ริโก และนางสาวรุจิรา เอี่ยมละม้าย ผู้ต้องหาคดีฆ่านั่งยางชาวอิตาลีตามหมายจับจังหวัดพิจิตร นับว่าเป็นความสำเร็จของการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจากทุกภาคส่วน รวมถึงส่วนงานที่เกี่ยวข้องที่ใช้เวลา จำนวน 11 วัน สืบสวนติดตามจับกุมจนสามารถติดตามจับกุมได้สำเร็จ โดยกุญแจสำคัญของการติดตามจับกุมนอกจากการใช้เทคโนโลยี เช่น การติดตามจากกล้องวงจรปิดแล้ว ยังมีเรื่องของความช่างสังเกตของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดติดตามจับกุมที่ติดตามจนจับผู้ต้องหาได้ทั้งที่เป็นเรื่องยากสำหรับการติดตามจับกุมเนื่องจากนายอาโมรี ริโก หนึ่งในผู้ต้องหาอดีตเคยเป็นสไนเปอร์ ในกองทัพฝรั่งเศส ซึ่งมีความชำนาญในการดำรงชีวิตในป่า แต่ด้วยความช่างสังเกตุแม้กระทั่งใบตำลึงจึงนำมาซึ่งการจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 2 รายได้สำเร็จ