'หมออุดม' เตรียมเปิดสมัคร ม.รัฐ-ม.เอกชน ร่วมสร้างหลักสูตรพันธ์ใหม่

'หมออุดม' เตรียมเปิดสมัคร ม.รัฐ-ม.เอกชน ร่วมสร้างหลักสูตรพันธ์ใหม่

"หมออุดม" เตรียมเปิดสมัคร ม.รัฐ-ม.เอกชน ร่วมสร้างหลักสูตรพันธ์ใหม่ ก.พ.นี้

ศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการประชุมหารือกับทางสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ผู้บริหาร สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) และผู้เชี่ยวชาญ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเกี่ยวกับการผลิตบัณฑิตในหลักสูตรพันธุ์ใหม่ที่สอดคล้องกับ 10 อุตสาหกรรม ว่า ที่ประชุมได้เห็นตรงกันว่าการจะสนับสนุนงบประมาณพิเศษให้แก่มหาวิทยาลัยที่สามารถจัดหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการดังกล่าวนั้น  ควรเปิดกว้างให้ทั้งมหาวิทยาลัยรัฐ และมหาวิทยาลัยเอกชน เข้าร่วม จากตอนแรกว่าจะนำร่องใน 7 มหาวิทยาลัย เพราะขณะนี้มหาวิทยาลัยไม่ว่าจะรัฐหรือเอกชน ต่างก็มีศักยภาพไม่ต่างกัน และม.เอกชนบางแห่งก็มีศักยภาพ มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในต่างชาติในการจัดการเรียนการสอน ใน 8 สาขา อาทิ ระบบราง หลักสูตรท่าอากาศยาน เป็นต้น โดยมหาวิทยาลัยที่เสนอหลักสูตรแล้วผ่านการพิจารณา จะได้รับงบสนับสนุนงบประมาณพิเศษให้จนกว่ามหาวิทยาลัยจะตั้งตัวได้  แต่การเปิดให้ทุกมหาวิทยาลัยสามารถสมัครเข้าร่วมการจัดการเรียนการสอน หลักสูตรพันธุ์ใหม่นั้น ไม่ใช่ว่าไม่เคยมีสาขานี้แล้วจะมาขอเปิด แต่มหาวิทยาลัยต้องมีความพร้อมทั้งด้านพื้นฐานในสาขาดังกล่าว มีคณาจารย์ ซึ่งจะเปิดรับสมัครทุกมหาวิทยาลัยได้ในเดือน ก.พ.นี้

“มหาวิทยาลัยที่จะเปิดหลักสูตรพันธุ์ใหม่ ต้องมีพื้นฐาน มีคณาจารย์ที่รองรับ แต่หากคณาจารย์ไม่พอ สกอ.ก็จะไปประสานมหาวิทยาลัยอื่นๆ  เพราะหลักสูตรเหล่านี้จะไม่ใช่หลักสูตรปกติของ สกอ. แต่เป็นหลักสูตรที่ตอบสนองความต้องการของประเทศ ใน 10 อุตสาหกรรม แต่ทั้งนี้ หลักสูตรทั้งหมด ต้องมีมาตรฐาน  มีคุณภาพ  อีกทั้ง สกอ.จะรับไปประสานกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) เพื่อตีค่าเงินเดือนไว้ชัดเจน สำหรับผู้ที่จบจากหลักสูตรเหล่านี้แล้วอยากทำงานราชการจะได้ไม่เสียสิทธิ์ นอกจากนั้นหลักสูตรนี้ จะนำร่องในหลักสูตรอบรมระยะ 3-6  เดือน จบออกมาได้ประกาศนียบัตร เพื่อออกไปทำงานได้ทันที  และหลักสูตรพันธุ์ใหม่ หลักสูตรบูรณาการที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่ทำงานแล้ว และผู้ที่เรียนในชั้นปี 3 หรือปี 4 แล้วอยากมาเรียน 2 ปี แล้วจบหลักสูตรพันธุ์ใหม่” ศ.ดร.อุดม กล่าว

อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งคงไม่สามารถเก่งทุกอย่างได้ ต้องโฟกัสบางเรื่อง และหลักสูตรพันธุ์ใหม่ จะทำให้มหาวิทยาลัยโฟกัสผลิตบัณฑิตที่ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ โดยมหาวิทยาลัยที่ผ่านการพิจารณา จะต้องดำเนินการจัดทำหลักสูตรให้แล้วเสร็จภายใน 6-8 อาทิตย์ เพื่อจะได้เปิดรับนักศึกษาได้ในปีการศึกษา 2561 ส.ค. นี้ นอกจากนั้น ในสัปดาห์หน้า จะเชิญตัวแทน 10 ภาคอุตสาหกรรมในฐานะผู้ใช้บัณฑิต มารับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักสูตรพันธุ์ใหม่ และข้อเสนอแนะอื่นๆ มาวิพากษ์วิจารณ์ และขอรับคำแนะนำว่าเขาต้องการแรงงานแบบไหน บุคลากรลักษณ์อย่างไร จะเชิญผู้ใช้บัณฑิตมาเสนอความคิดเห็น